Đường dẫn truy cập

Reuters: TikTok sẽ kiện sắc lệnh của Mỹ cấm giao dịch với ứng dụng này


TikTok đang chuẩn bị đệ đơn kiện sớm nhất là vào ngày thứ Hai chống lại sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump cấm các giao dịch với ứng dụng video ngắn phổ biến này và công ty mẹ của nó là ByteDance, Reuters loan tin, dẫn nguồn là những người nắm rõ việc này.

Ông Trump ban hành một sắc lệnh hành pháp vào ngày 14 tháng 8 cho ByteDance 90 ngày để rút khỏi các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Đang có những tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa ByteDance với các bên mua lại tiềm năng, bao gồm Microsoft và Oracle.

Các nguồn tin cho biết thách thức pháp lý của TikTok liên quan đến sắc lệnh hành pháp trước đó mà ông Trump ban hành vào ngày 6 tháng 8. Lệnh đó chỉ đạo Bộ trưởng Thương mại lập danh sách các giao dịch liên quan đến ByteDance và các tài sản của công ty mà sẽ bị cấm sau 45 ngày.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết TikTok dự định sẽ lập luận rằng việc sắc lệnh hành pháp ngày 6 tháng 8 lệ thuộc vào Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế khiến công ty này bị mất quyền được đối xử công bằng về mặt pháp lý. TikTok cũng sẽ phản đối việc họ bị Nhà Trắng phân loại là mối đe dọa an ninh quốc gia, các nguồn tin nói thêm.

Hiện vẫn chưa rõ TikTok dự định sử dụng tòa án nào để đệ đơn kiện. Trước đó, công ty cho biết họ đang tìm hiểu các lựa chọn pháp lý và các nhân viên của họ cũng đang chuẩn bị các vụ kiện của riêng họ.

Dù TikTok được biết đến nhiều nhất với các video nhảy múa vô hại và lan truyền trong giới thanh thiếu niên, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng thông tin về người dùng có thể được chuyển cho chính quyền cộng sản Trung Quốc.

Các nguồn yêu cầu ẩn danh trước khi đơn kiện được đệ nạp, Reuters cho biết. ByteDance từ chối bình luận. Một phát ngôn viên của Nhà Trắng từ chối bình luận.

Thách thức pháp lý của TikTok sẽ không bảo vệ ByteDance khỏi việc phải rút khỏi ứng dụng này. Đó là vì nó không liên quan đến sắc lệnh ngày 14 tháng 8 về việc bán TikTok, vốn không phải chịu sự thẩm duyệt tư pháp.

Tuy nhiên, bước đi này cho thấy ByteDance đang tìm cách triển khai mọi kế sách pháp lý mà họ có thể sử dụng nhằm cố gắng ngăn các cuộc đàm phán thỏa thuận mua lại TikTok biến thành một thương vụ giá bèo, Reuters nhận định.

Chính quyền Trump đã tăng cường các nỗ lực của mình để thanh lọc những thứ mà họ cho là các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc khỏi các mạng kĩ thuật số của Mỹ. Ngoài TikTok, ông Trump cũng đã ban hành một lệnh cấm các giao dịch với WeChat của Tencent Holding Ltd.

Ông Trump nói rằng ông sẽ ủng hộ một nỗ lực của Microsoft mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ nếu chính phủ Mỹ có được "một phần đáng kể" trong khoản tiền thu được, nhưng cũng cho biết có những bên mua tiềm năng khác như Oracle cũng quan tâm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG