Đường dẫn truy cập

Reuters: Quốc hội VN sắp họp bất thường, bầu tân Chủ tịch nước


Ông Võ Văn Thưởng, Thường Trực Ban bí thư.
Ông Võ Văn Thưởng, Thường Trực Ban bí thư.

Quốc hội Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường trong tuần này để bầu ông Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức và giới ngoại giao cho biết hôm 27/2.

Nhiều quan chức và nhà ngoại giao cho biết ông Võ Văn Thưởng, 52 tuổi, hiện là thành viên trẻ nhất của Bộ Chính trị, sẽ là tân chủ tịch, chức vụ phần lớn mang tính lễ nghi.

Việc bổ nhiệm ông Thưởng diễn ra trong bối cảnh giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam quyết tâm thực hiện chiến dịch chống tham nhũng được mệnh danh là “đốt lò”, theo đó hàng trăm quan chức bị điều tra và nhiều nhân vật chính trị hàng đầu bị cách chức, trong đó có hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam.

Ông Thưởng được xem là người thân cận với nhân vật quyền lực nhất của Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người lãnh đạo chiến dịch chống tham nhũng.

Một quan chức Việt Nam cho Reuters biết kỳ họp bất thường của quốc hội sẽ tuân theo quyết định của Đảng, dự kiến vào nửa đầu tuần này, để bầu tân chủ tịch nước.

Một nguồn tin khác cho Reuters biết phiên họp bất thường sẽ bắt đầu vào thứ Tư (1/3). Một nguồn tin khác cho VOA biết Ban chấp hành Trung ương Đảng cũng sẽ tổ chức một hội nghị trung ương vào sáng ngày 1/3.

Quốc hội và Bộ Ngoại giao Việt Nam, cơ quan chịu trách nhiệm truyền thông thay mặt chính phủ, không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

Uỷ viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Photo: Bao Chinh phu.
Uỷ viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Photo: Bao Chinh phu.

Giới quan sát nhận định rằng ông Thưởng là nhân vật phù hợp nhất để giữ chức Chủ tịch vào thời điểm này.

Ông Quang Hữu Minh ở Tp. Hồ Chí Minh, một người quan sát tình hình chính trị Việt Nam, chia sẻ nhận định của ông với VOA:

“Ông Võ Văn Thưởng đã kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo địa phương như Phó Bí Thư thường trực Thành ủy Sài Gòn, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi.

“Ông Thưởng hiện là phó trưởng ban thường trực phòng chống tham nhũng Trung ương, trong thời gian qua có công nhiều với ông Nguyễn Phú Trọng trong vụ “đốt lò”, và chưa kể ông Thưởng còn có thể đoàn kết các phe phái trong Đảng.

“Ông Thưởng là người miền nam, việc này cũng hợp lý để cân bằng tính vùng miền trong Đảng mà vừa qua bị lãng quên”.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về ngoại giao Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia ở Canberra, nêu nhận hôm 25/2 trong một bản tin rằng ông Thưởng còn khá mới mẻ về đối ngoại, và cũng không kỳ vọng rằng ông sẽ có sáng kiến thúc đẩy sự một đổi mới nào trong chính sách ngoại giao của Việt Nam. Giáo sư Thayer lưu ý rắng hồi năm ngoái ông Thưởng có tháp tùng ông Trọng trong chuyến công du sang Bắc Kinh hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hồi tháng trước, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bất ngờ từ chức sau khi Đảng Cộng sản cầm quyền đổ lỗi cho ông về “những vi phạm và sai trái” của các quan chức dưới quyền. Bà Võ Thị Ánh Xuân, phó chủ tịch nước, đang giữ chức quyền chủ tịch nước.

Giới quan sát nhận định Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, người vừa lên thay ông Phạm Bình Minh, sẽ được bổ nhiệm ủy viên Bộ Chính Trị, giữ chức Phó Thủ tướng Thường trực. Thông tin này được ông Alexander Vuving, giáo sư tại Trung Tâm Nghiên Cứu An Ninh Á Châu Thái Bình Dương (Asia Pacific Center for Security Studies) ở Honolulu, Hawai, viết trên Twitter hôm 23/2.

Truyền thông Việt Nam hôm 27/2 cho biết Trần Lưu Quang đã lên đường tham dự và có bài phát biểu tại phiên họp cấp cao khoá 52 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sĩ. Được biết, đây là chuyến công nước ngoài đầu tiên của ông Quang trên cương vị mới.

Khi ông Thưởng lên nắm chức Chủ tịch nước, ông Phan Đình Trạc, trưởng Ban Nội Chính Trung Ương, đồng thời cũng là phó trưởng Ban Phòng Chống Tham Nhũng Trung Ương, sẽ thay ông Thưởng giữ chức Thường Trực Ban bí thư, cũng theo ông Vuving.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG