Đường dẫn truy cập

Reuters: Mỹ tăng hơn gấp ba lần số mũi vaccine tặng cho Đài Loan


TƯ LIỆU: Nhân viên vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 của Moderna ở Đào Viên, Đài Loan, ngày 18 tháng 6, 2021.
TƯ LIỆU: Nhân viên vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 của Moderna ở Đào Viên, Đài Loan, ngày 18 tháng 6, 2021.

Mỹ đã giao 2,5 triệu liều vaccine COVID-19 cho Đài Loan vào ngày thứ Bảy, Reuters loan tin, dẫn lời một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết. Con số này nhiều hơn gấp ba lần số lượng mà Washington phân bổ trước đây cho hòn đảo, vốn đang đối mặt với áp lực chính trị và quân sự gia tăng từ Trung Quốc.

Washington, hiện đang cạnh tranh với Bắc Kinh để tăng cường ảnh hưởng địa chính trị thông qua cái gọi là “ngoại giao vaccine,” ban đầu hứa tặng 750.000 liều cho Đài Loan, nhưng con số đó đang tăng lên khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đẩy mạnh cam kết gửi tặng 80 triệu mũi vaccine do Mỹ sản xuất cho cả thế giới.

Trung Quốc, nước coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình, đã nhiều lần đề nghị gửi vaccine ngừa virus corona cho này hòn đảo, nơi đang chống chọi với một đợt tăng vọt các ca nhiễm. Đài Bắc đã bày tỏ lo ngại về độ an toàn của các liều vaccine của Trung Quốc.

2,5 triệu liều vaccine của Moderna đã rời thành phố Memphis ở bang Tennessee trên một chuyến bay của hãng hàng không China Airlines của Đài Loan vào sáng ngày thứ Bảy và đến Đài Bắc vào tối Chủ nhật, một quan chức cao cấp của Mỹ nói với Reuters, và cho biết thêm rằng việc chuyển giao nhanh chóng là nhờ các chuyên gia của cả hai bên đã giải quyết được các vấn đề về quản lý.

“Chúng tôi không phân bổ những liều vaccine này, hoặc giao những liều vaccine này, dựa trên điều kiện chính trị hoặc kinh tế. Chúng tôi đang tặng vaccine với mục tiêu duy nhất là cứu mạng người,” quan chức này nói với Reuters.

“Vaccine của chúng tôi không đi kèm với các ràng buộc,” quan chức này nói, nói thêm rằng Đài Loan đang “đối mặt với những thách thức không công bằng trong nỗ lực mua vaccine trên thị trường toàn cầu.”

Một thỏa thuận để Đài Loan mua vaccine từ công ty BioNTech của Đức đã đổ vỡ trong năm nay. Chính phủ Đài Loan quy trách áp lực từ Bắc Kinh.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc, nói rằng Đài Loan có thể tự do mua vaccine thông qua Shanghai Fosun Pharmaceutical Group, công ty có hợp đồng bán vaccine của BioNTech tại Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

“Chúng tôi tin rằng những nỗ lực này của Trung Quốc nhằm ngăn chặn các giao dịch mua, vì mục đích chính trị, là đáng trách,” quan chức cao cấp chính quyền Biden nói với Reuters.

Đài Loan đang cố gắng tăng tốc mua về hàng triệu vaccine mà họ đã đặt hàng, mặc dù tỉ lệ nhiễm bệnh vẫn ở mức tương đối thấp bất chấp đợt tăng vọt các ca bệnh trong nước. Chỉ có khoảng 6% trong số 23,5 triệu người Đài Loan đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG