Đường dẫn truy cập

Reuters: Kim Jong Un đến VN ngày 25 tháng 2 trước hội nghị với Trump


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un thăm khách sạn The Marina Bay Sands ở Singapore, ngày 11 tháng 6, 2018.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un thăm khách sạn The Marina Bay Sands ở Singapore, ngày 11 tháng 6, 2018.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến Việt Nam vào ngày 25 tháng 2 trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai được lên kế hoạch với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ba nguồn tin biết trực tiếp lịch trình của ông Kim nói với Reuters vào ngày thứ Bảy.

Ông Trump và Kim sẽ gặp nhau tại Hà Nội vào ngày 27 và 28 tháng 2 sau cuộc hội kiến lịch sử đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày thứ Năm nói rằng Washington nhắm mục tiêu “tiến xa nhất có thể” tại hội nghị thượng đỉnh.

Ông Kim sẽ gặp gỡ các quan chức Việt Nam khi ông đến Hà Nội, theo các nguồn tin của Reuters. Hãng tin này cho biết những người này yêu cầu được ẩn danh vì tính chất nhạy cảm và bí mật xung quanh những di chuyển của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông cũng sẽ đến thăm tỉnh Bắc Ninh, một cơ sở của ngành sản xuất của Việt Nam, và thành phố cảng công nghiệp Hải Phòng, theo một nguồn tin.

Tổng bí thư Đảng Cộng sản kiêm Chủ tịch Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, sẽ hội kiến ông Kim trước chuyến đi được lên lịch của ông Trọng tới nước Lào láng giềng, Reuters dẫn một trong những nguồn tin biết trực tiếp cho hay.

Hãng tin này nói một người mục kích của họ đã nhìn thấy phụ tá thân cận của ông Kim, Kim Chang Son, tại Hà Nội vào ngày thứ Bảy tới thăm một nhà khách chính phủ và hai khách sạn Metropole và Melia ở trung tâm thủ đô.

Việt Nam, nước có cùng ý thức hệ cộng sản với Triều Tiên, đã tiến hành những cải cách kinh tế và phát triển quan hệ ngoại giao gần gũi với cựu thù thời chiến là Mỹ. Việt Nam được nhiều người khen ngợi là một mô hình cải cách cho nước Triều Tiên bị cô lập và nghèo khó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG