Đường dẫn truy cập

Reuters: EU có thể áp thuế trả đũa thương mại lên hàng nhập khẩu từ Mỹ


Các container vận tải xếp trên cảng Los Angeles và Long Beach, bang California, ngày 6 tháng 2, 2015.
Các container vận tải xếp trên cảng Los Angeles và Long Beach, bang California, ngày 6 tháng 2, 2015.

Liên minh Châu Âu đang cân nhắc áp thuế nhập khẩu 25 phần trăm lên khoảng 3,5 tỉ đôla hàng nhập khẩu từ Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump thực hiện kế hoạch áp thuế nhập khẩu toàn cầu đối với thép và nhôm, các nguồn tin EU nói với Reuters.

Ủy ban Châu Âu cho biết họ sẽ đáp trả "cương quyết" các mức thuế nhập khẩu đề xuất của Mỹ là 25 phần trăm đối với thép và 10 phần trăm đối với nhôm.

Ủy ban Châu Âu nói rõ họ sẽ cùng các nước khác đệ đơn khiếu nại tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cân nhắc các biện pháp bảo vệ, được áp dụng lần gần đây nhất là vào năm 2002, để bảo vệ không cho thép và nhôm được chuyển hướng đến Châu Âu từ nơi khác nếu thuế của Mỹ được áp đặt.

Một biện pháp đối phó thêm nữa đang được cứu xét sẽ nhắm mục tiêu cụ thể vào Mỹ để "tái cân bằng" thương mại giữa hai bên, các nguồn tin EU nói với Reuters.

Nếu được ban hành, thuế nhập khẩu của Mỹ sẽ được áp dụng dựa trên lý do an ninh quốc gia, nhưng Liên minh Châu Âu nói rằng các quy định của quân đội Mỹ chiếm không quá 3 phần trăm sản lượng thép của Mỹ và các biện pháp này thật ra là một hình thức bảo hộ cho các nhà sản xuất của Mỹ.

Thép xuất khẩu của EU vào Mỹ năm 2017 đạt kim ngạch 5,3 tỉ euro (6,53 tỉ đôla) và nhôm là 1,1 tỉ euro.

Đối với một số chủng loại thép nhất định, Mỹ không thể cho thấy có bất cứ sự gia tăng nào trong lượng thép nhập khẩu vào năm ngoái, các nguồn tin EU này nói. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ không được phép áp dụng các biện pháp bảo vệ đối với các chủng loại thép này. Đối với EU, thép xuất khẩu thuộc các chủng loại này đạt kim ngạch 2,8 tỉ euro (3,5 tỉ đôla).

Giả dụ thuế nhập khẩu của Mỹ được áp đặt lên toàn bộ thép của EU, Liên minh Châu Âu sẽ đưa ra mức thuế nhập khẩu 25 phần trăm đối với hàng hóa từ Mỹ có tổng trị giá 2,8 tỉ euro.

Khoảng một phần ba sẽ là các chủng loại thép, một phần ba khác là các sản phẩm công nghiệp khác, và một phần ba còn lại là các sản phẩm nông nghiệp.

Danh sách các sản phẩm sẽ được trình ra vào tuần sau cho các nước EU và phải cần sự chấp thuận của tất cả các nước.

Việc "tái cân bằng" sẽ phải diễn ra trong vòng ba tháng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG