Đường dẫn truy cập

Mỹ: Phe Cộng hòa yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra về hoạt động đổi chác chính trị


Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa ở Mỹ yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra về hoạt động đổi chác chính trị trong các cuộc bầu cử thượng viện hồi gần đây.

Trong bài diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa phát thanh hôm nay, ông Michael Steele nói rằng một điều tra viên đặc biệt nên xem xét những mưu toan của Tòa Bạch Ốc nhằm thuyết phục hai chính trị gia không ra tranh cử cho chức vụ thượng nghị sĩ.

Ông Steele tố cáo rằng Tổng thống Barack Obama đã không giữ lời hứa là điều hành một chính phủ trong sáng.

Hồi tháng trước Tòa Bạch Ốc thừa nhận là đã đề nghị dành cho dân biểu Joe Sestak một chức vụ không lương trong chính phủ Obama, với điều kiện là ông Sestak rút khỏi cuộc đua để trở thành ứng cử viên Thượng viện của Đảng Dân chủ ở tiểu bang Pennsylvania. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã thay mặt chính phủ Obama để tiếp xúc với ông Sestak, nhưng ông này tiếp tục tranh cử và đã giành được sự đề cử của đảng hồi tháng trước.

Hôm thứ năm, Tòa Bạch Ốc thừa nhận là đã thảo luận về những chức vụ có thể dành cho một chính khách khác mà họ không muốn tham gia cuộc chạy đua vào Thượng viện Hoa Kỳ. Phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Jim Messina đã tìm cách thuyết phục ông Andrew Romanoff đừng tìm kiếm sự đề cử của Đảng Dân chủ để đại diện cho tiểu bang Colorado trong cuộc bầu cử Thượng viện. Ông Romanoff quyết định tham gia cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 8, và cả ông lẫn Tòa Bạch Ốc đều nói rằng ông không hề nhận được đề nghị cho một chức vụ thật sự.

Tòa Bạch Ốc nói rằng họ không vi phạm luật lệ nào trong những vụ đổi chác này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG