Đường dẫn truy cập

Các công ty đánh giá bị chất vấn gắt gao


Các cựu và đương kim giám đốc của những công ty đánh giá về tài chánh bị chất vấn gắt gao tại một buổi điều trần hôm thứ Tư tại thành phố New York về những nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu

Những công ty đánh giá trong đó có Moody bị chỉ trích là đã đánh giá tài chánh tốt cho những vụ đầu tư, trong đó có một số vụ đã bị mất sạch.

Đây là những công ty tư chuyên đánh giá về tình trạng tài chánh của các công ty trên toàn thế giới.

Tổng giám đốc Moody, ông Raymond McDaniel nói với một Ủy ban do Quốc hội chỉ định là ông “rất thất vọng“ vì công ty của ông đã thất bại trong việc nhận ra những vấn đề nguy ngập của chứng khoán để cảnh báo cho các nhà đầu tư.

Ủy ban Điều tra về cuộc Khủng hoảng Tài chánh đã tổ chức buổi điều trần vì sự thất bại của những vụ đầu tư, ví dụ như những cổ phiếu được hỗ trợ bởi nhà đất thế chấp, đã là một nguyên nhân quan trọng làm cho kinh tế suy sụp.

Những công ty tài chánh điều động các vụ đầu tư đã trả tiền cho các công ty đánh giá để lượng giá mức độ đáng tin cậy về lề lối đầu tư của họ.

Những người chỉ trích cho rằng lề lối trả tiền như thế tạo ra những xung đột về quyền lợi, đè nặng áp lực lên các nhà phân tích để họ phải đánh giá thuận lợi cho những cổ phiếu thiếu tính chắc chắn.

Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffet nói trong cuộc điều trần rằng những công ty đánh giá tài chánh phạm nhiều lỗi lầm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế, phát sinh một phần là do sự sụp đổ của thị trường nhà đất Hoa Kỳ.

Tuy nhiên nhà tài chánh được đánh giá cao này nói là nhiều công ty khác, trong đó có công ty của ông, cũng phán đoán sai về bong bóng nhà đất.

Ngoài những đầu tư khác, ông Buffet là một cổ đông chính của Moody.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG