Đường dẫn truy cập

Quân đội Ukraine tập trận với tên lửa Mỹ gần khu vực của phe ly khai


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm tiền tuyến ở đông Ukraine, 9/4/2021 (ảnh tư liệu).
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm tiền tuyến ở đông Ukraine, 9/4/2021 (ảnh tư liệu).

Kênh truyền hình Dom của Ukraine đưa tin hôm thứ Tư 22/12 rằng các lực lượng quân đội Ukraine đã diễn tập chiến đấu với tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất tại khu vực có xung đột với phe ly khai ở miền đông Ukraine, giữa lúc căng thẳng với Nga đang lên cao.

Ukraine, quốc gia muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), kể từ năm 2018 đã nhận được nhiều đạn dược và tên lửa Javelin của Mỹ, khiến Moscow chỉ trích.

Kyiv hiện cáo buộc Moscow điều hàng chục nghìn quân để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột âm ỉ ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine có thể bùng phát thành chiến tranh công khai giữa hai nước láng giềng.

Nga phủ nhận chuyện họ lên kế hoạch tấn công. Ngược lại, Nga cáo buộc Ukraine và Mỹ có hành vi gây bất ổn, đồng thời Nga cũng muốn có sự đảm bảo an ninh, theo đó, NATO không được mở rộng về phía đông.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm 22/12 rằng chính Nga cũng đã thao diễn quân sự ở gần đó. Máy bay chiến đấu SU-30 và máy bay ném bom SU-24 thuộc Hạm đội Biển Đen đã thao diễn tiếp nhiên liệu trên không ở Crimea, bán đảo ở Biển Đen mà Nga đã sáp nhập từ tay Ukraine vào năm 2014.

Quan chức an ninh hàng đầu Ukraine, ông Oleksiy Danilov, hôm 22/12 cho biết 122.000 binh sĩ Nga đang ở cách biên giới với Ukraine 200 km.

Ông Danilov nói với Reuters hồi tuần trước rằng Nga sẽ cần ít nhất 500.000-600.000 binh sĩ ở biên giới "để kiểm soát được tình hình trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công".

Ông cũng cho biết Nga có thể tăng quân số rất nhanh và bất cứ lúc nào, nhưng sẽ cần hơn 24 giờ mới đưa đủ quân đến biên giới để tiến hành xâm lược.

Ukraine là tâm điểm của các cuộc tham vấn giữa các nước đồng minh phương Tây và Nga. Các bên đã thúc giục Nga thực hiện đàm phàn theo mô hình có tên là Normandy, theo đó, sẽ có các bên tham gia là Pháp, Đức, Nga và Ukraine.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG