Đường dẫn truy cập

Quy Rockefeller, USAID giúp chống nạn nghèo khó ở Châu Á, Châu Phi


Trẻ em khiêng nước đi ngang qua đường phố lầy lội ở Batangas, phía nam thủ đô Philippines.
Trẻ em khiêng nước đi ngang qua đường phố lầy lội ở Batangas, phía nam thủ đô Philippines.

Một quỹ từ thiện và một cơ quan chính phủ Mỹ đã loan báo một đối tác mới, với khoản tài trợ ban đầu là 100 triệu đô la có ý định như “một triển vọng mới và táo bạo” nhằm xây dựng khả năng chống chọi với các tai hoạ và các yếu tố khác góp phần gây nên nạn nghèo khó tại Châu Á và Châu Phi. Thông tín viên Đài VOA Steve Herman tại Bangkok ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các số liệu cho thấy cứ 1 trong 3 đô la dành cho viện trợ quốc tế trong 30 năm qua bị thất thoát vì những cuộc khủng hoảng tái diễn đã làm phát sinh một sáng kiến mới nhằm phá vỡ các chu kỳ thống khổ gây tốn kém này.

Dự án được gọi là Đối tác Phục hồi Toàn cầu. Những nhà đồng sáng lập hy vọng cam kết tài chánh sơ khởi sẽ sớm tăng gấp đôi lên đến 200 triệu đô la với sự hỗ trợ của các chính phủ, công ty và những tổ chức khác.

Tại một cuộc họp báo hôm nay ở Bangkok, giám đốc phát triển khu vực tại Châu Á của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID, ông Michael Yates giải thích là các khoản đầu tư trong mọi lãnh vực giúp các cộng đồng sớm phục hồi đối với các tai họa sẽ giúp hàng trăm triệu hộ gia đình.

“Chúng ta biết là chúng ta không thể ngăn chặn bão táp hay động đất. Nhưng chúng ta chắc chắn có thể làm tốt hơn để chuẩn bị và giúp người dân phục hồi nhanh chóng hơn và mạnh mẽ hơn nhiều sau những tai hoạ đó.”

USAID giới thiệu Đối tác Phục hồi Toàn cầu với Quỹ Rockefeller.

Giám đốc quản trị của tổ chức tư nhân này tại Châu Á, ông Ashvin Dayal giải thích rằng các nhà tài trợ sẽ mưu tìm kiếm những ý kiến trong việc đề ra những giải pháp để xây dựng sức bật có thể được áp dụng cho những cộng đồng dễ bị ảnh hưởng.

“Một cá nhân có khả năng phục hồi, một hệ thống hay một cộng đồng có khả năng phục hồi là gì? Và bạn bắt đầu hiểu được là cần phải có một số đặc tính-chẳng hạn như sự linh hoạt, khả năng thích nghi. Có một số trùng lắp trong hệ thống do đó bạn được lựa chọn, có khả năng thừa thãi, đại loại như thế. Những việc này nghe như có vẻ trừu tượng. Nhưng chính là những thứ rất thực tiễn và đó là những lựa chọn về cách thức đầu tư vào một cộng đồng.”

Các thí dụ về những dự án phục hồi bao gồm nhà cửa bằng đá chống được bão lụt, bảo hiểm mùa màng và tiếp cận tốt hơn những thông tin về thời tiết.

Lối giải quyết này nhận được sự ủng hộ tức thì của một cơ quan chủ yếu của Liên hiệp quốc.

Bà Phùng Mẫn Khán là giám đốc Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc về Giảm thiểu Nguy cơ Tai hoạ nói:

“Chúng tôi tin là sáng kiến này rất quan trọng bởi vì nó thừa nhận rằng hợp tác với lãnh vực tư nhân là một phần cấp thiết trong việc xây dựng sức bật. Và nếu không có lãnh vực tư nhân, chúng ta không thể ngăn ngừa những nguy cơ mới nẩy sinh.”

Vì hạ tầng cơ sở nghèo nàn và thiếu các nguồn lực, các nước có lợi tức thấp phải gánh chịu một nửa số tử vong trong các tai hoạ dù chỉ bị ảnh hưởng 9% của những tai hoạ này.

Quỹ Rockefeller và USAID cảnh báo là tình trạng thiếu an ninh lương thực và các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nằm trong số các yếu tố khác đòi hỏi một đường lối mới để xây dựng sức phục hồi sau những tai hoạ.

Trong một phúc trình khác công bố ngày hôm nay Ngân hàng Phát triển Châu Á đánh giá những thiệt hại do khí hậu biến đổi và việc thích nghi tại Nam Á.

Ngân hàng Phát triển Châu Á cảnh báo là trừ phi thế giới thôi lệ thuộc vào các nhiên liệu hoá thạch, Nam Á có thể mất đi một khoản tương đương với 1,8% tổng sản phẩm nội địa hàng năm vào năm 2050, và gia tăng dần cho đến 8,8% vào đầu thế kỷ tới. Các số liệu của ngân hàng cho thấy Maldives sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp theo là Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG