Đường dẫn truy cập

Quỹ MacArthur trao tài trợ cho Nguyễn Thanh Việt, Jesmyn Ward


Tiểu thuyết gia Mỹ gốc Việt Nguyễn Thanh Việt đoạt giải Pulitzer 2016
Tiểu thuyết gia Mỹ gốc Việt Nguyễn Thanh Việt đoạt giải Pulitzer 2016

Nguyễn Thanh Việt và Jesmyn Ward, hai tiểu thuyết gia thành công với các tác phẩm về các cộng đồng thiểu số, được nhận 625.000 đôla tiền tài trợ từ Quỹ MacArthur.

Các khoản tài tài trợ vô điều kiện này có mục đích "khuyến khích những người có tài năng xuất chúng theo đuổi những khuynh hướng sáng tạo, trí tuệ và chuyên nghiệp của riêng họ". Hai tiểu thuyết gia nằm trong số 24 người được lựa chọn nhận tài trợ năm nay, bao gồm các nhà toán học, sử gia, các nhà khoa học vi tính và các nhà nhân chủng học.

Bà Ward được chọn vì đã viết những tiểu thuyết "phân tích những mối liên kết bền chặt của cộng đồng và tình yêu gia đình giữa những người Mỹ gốc Phi nghèo ở vùng nông thôn miền nam, trong bối cảnh những khả năng bị giới hạn và tiềm năng bị đánh mất".

Ông Việt được chọn vì "thách thức lại những miêu tả phổ biến về cuộc chiến tranh Việt Nam và phân tích vô số những cách thức mà cuộc chiến vẫn tồn tại đối với những người đã phải ra đi".

Ông Việt, người nhận giải Pulitzer năm 2016 cho cuốn tiểu thuyết The Sympathiser (Cảm tình viên), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình MacArthur rằng ông "đã lớn lên đắm chìm trong những câu chuyện về cộng đồng người tị nạn Việt Nam ở California, và ý thức rằng đa số dân chúng Mỹ không nghe, không thấy những câu chuyện và chiều sâu cảm xúc".

Ông nói: "Chiến tranh Việt Nam rất quan trọng đối với cách người Mỹ nhìn thấy, hoặc không thấy, những người như tôi. Và tôi nhận ra rằng cách người Mỹ kể chuyện về cuộc chiến này đã xóa bỏ hoàn toàn trải nghiệm của người Việt Nam. Tôi bắt đầu nghĩ rằng một trong những nhiệm vụ của văn học là trao tiếng nói cho người không có nói tiếng và mang lại tính nhân bản cho mọi người, và điều này đặc biệt đúng đối với các sắc dân thiểu số ở đất nước này".

Quỹ MacArthur trợ giúp những người sáng tạo, các tổ chức hiệu quả, và các mạng lưới có ảnh hưởng để xây dựng một thế giới công bằng, tươi đẹp và yên bình hơn.

(theo The Guardian)

VOA Express

XS
SM
MD
LG