Đường dẫn truy cập

Quyên tiền cho Nhà thờ Đức Bà, các tỷ phú Pháp bị chỉ trích


Nhà thờ Đức Bà Paris nhìn từ trên cao sau vụ hỏa hoạn
Nhà thờ Đức Bà Paris nhìn từ trên cao sau vụ hỏa hoạn

Người giàu nhất nước Pháp Bernard Arnault đã phản bác lại những người chỉ trích việc ông khẩn trương quyên góp hàng triệu euro để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris vừa bị cháy. Ông nói rằng ông sẽ không được giảm thuế và gọi việc dè bỉu ông là ‘nhỏ mọn’.

Tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, chủ sở hữu nhãn hiệu thời trang Louis Vuitton và nhãn hiệu rượu Moet & Chandon, cùng với gia tộc Arnault, nhà sáng lập tập đoàn, đã công bố quyên góp 200 triệu euro chỉ vài giờ sau khi vụ hỏa hoạn tàn phá danh thắng ở trung tâm Paris.

Cam kết đóng góp của gia tộc Arnault được đưa ra sau ông Francois-Henri Pinault, CEO của tập đoàn Kering sở hữu nhãn hiệu xa xỉ Gucci, tuyên bố quyên góp 100 triệu euro. Hai gia tộc Arnault và Pinault là đối thủ truyền kiếp của nhau trong lĩnh vực hàng xa xỉ.

Tuyên bố quyên góp của hai tỷ phú này đã kích hoạt sự đóng góp ồ ạt từ những tập đoàn hàng đầu của Pháp quốc khiến cho số tiền quyên góp được lên đến gần một tỷ euro (tức hơn 1 tỷ đô la).

Tuy nhiên, việc hào phóng móc hầu bao này cũng làm nảy sinh những câu hỏi từ các tổ chức từ thiện, các chính trị gia và các nhà bình luận tại sao một số tập đoàn cam kết đóng góp nhiều như vậy và nhanh như vậy. Họ đồn đoán rằng các vị đại gia này muốn được giảm thuế. Một số người còn bực dọc rằng các thảm họa khác không nhận được sự quyên góp nhanh nhảu như vậy.

Phát biểu trước hội nghị cổ đông của LVMH, ông Arnault nói rằng công ty mẹ của gia đình ông vào lúc này không đủ điều kiện được miễn giảm thuế do đóng góp từ thiện. Theo luật Pháp, quyên góp từ thiện có thể được giảm đến 60% thuế.

Ông nói tập đoàn của ông đã được giảm thuế đến đụng trần với việc thành lập Sáng hội Louis Vuitton chuyên làm từ thiện.

“Đó là tranh luận rỗng tuếch,” ông Arnault. “Thật đáng buồn khi thấy ở Pháp anh bị chỉ trích thậm chí khi anh làm những việc ích lợi chung cho cộng đồng.”

Các cổ đông hài lòng với việc quyên góp có thể lên mạng xã hội để bày tỏ ủng hộ cho ‘một hành động mà ở nhiều nước khác sẽ được ca ngợi,’ ông Arnault nói và nhận được tràng vỗ tay từ các cổ đông.

Về phần mình, tập đoàn của gia tộc Pinault hôm 17/4 nói rằng họ không có ý định xin giảm thuế cho khoản quyên góp từ thiện. Phu nhân của ông Pinault, nữ tài tử điện ảnh Salma Hayek, cũng lên tiếng biện hộ cho phu quân bà trên Instagram.

“Chồng tôi và bố chồng tôi là những công dân Pháp hào phóng. Họ thật sự hiểu được tầm quan trọng của báu vật tâm linh, văn hóa và lịch sử này đối với Paris và thế giới,” bà viết.

Những người chỉ trích việc quyên góp này bao gồm các công đoàn. Họ nói rằng đáng buồn là các vấn đề xã hội không thể tìm đâu ra tiền tài trợ.

“Chỉ trong nháy mắt, 200 triệu, 100 triệu… nó cho thấy sự bất bình đẳng ở đất nước này,” ông Philippe Martinez, tổng thư ký công đoàn CGT, phát biểu trên đài phát thanh FranceInfo hôm 17/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG