Đường dẫn truy cập

Quốc hội sẽ điều tra tin nói Trump chỉ đạo cựu luật sư nói dối Quốc hội


Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Michael Cohen nói dối Quốc hội và ông Cohen đã thường xuyên báo cáo với ông Trump và gia đình của ông về dự án xây tòa nhà Trump Tower ở Moscow, BuzzFeed News loan tin.
Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Michael Cohen nói dối Quốc hội và ông Cohen đã thường xuyên báo cáo với ông Trump và gia đình của ông về dự án xây tòa nhà Trump Tower ở Moscow, BuzzFeed News loan tin.

Hai chủ tịch ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ thuộc Đảng Dân chủ ngày thứ Sáu cam kết điều tra một bản tin cho hay Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo luật sư cá nhân của mình nói dối Quốc hội về các cuộc thương thuyết liên quan tới một dự án bất động sản ở Moscow trong cuộc bầu cử năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff từ bang California nói “chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để tìm hiểu xem đó có phải là sự thật hay không.” Ông nói rằng cáo buộc ông Trump chỉ đạo Michael Cohen nói dối trong lời khai chứng năm 2017 của ông ta trước Quốc hội “trong một nỗ lực nhằm ngăn cản cuộc điều tra và che đậy những giao dịch kinh doanh của ông ta với Nga là một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất cho tới thời điểm này.”

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Dân biểu Jerrold Nadler từ bang New York, nói chỉ đạo một thuộc cấp nói dối Quốc hội là một tội liên bang.

“Nhiệm vụ của Ủy ban Tư pháp Hạ viện là làm rõ ngọn ngành sự việc, và chúng tôi sẽ làm công việc đó,” ông Nadler viết trên Twitter.

Bản tin của BuzzFeed News, dẫn lời hai quan chức chấp pháp không nêu danh tính, cho biết ông Trump đã chỉ đạo ông Cohen nói dối Quốc hội và ông Cohen đã thường xuyên báo cáo với ông Trump và gia đình của ông về dự án xây tòa nhà Trump Tower ở Moscow —ngay cả khi ông Trump nói rằng ông không có giao dịch kinh doanh gì với Nga.

Luật sư của ông Cohen, Lanny Davis, từ chối bình luận về nội dung của bài báo, nói rằng ông và ông Cohen sẽ không trả lời các câu hỏi vì tôn trọng cuộc điều tra Nga của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller. Ông Mueller đang điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử và những liên lạc với ban vận động Trump.

Bài báo của BuzzFeed nói rằng ông Cohen đã nói với ông Mueller rằng đích thân ông Trump đã chỉ đạo ông ta nói dối về thời điểm của dự án để che giấu sự dính líu của ông Trump.

Ông Cohen vào tháng 11 đã nhận tội nói dối Quốc hội vào năm 2017 để che giấu việc ông đàm phán một thỏa thuận bất động sản tại Moscow thay mặt ông Trump trong khoảng thời gian ông đang vận động tranh cử tổng thống. Cáo buộc được đưa ra bởi ông Mueller và là kết quả của sự hợp tác của ông với cuộc điều tra đó.

Ông Cohen gần đây đã bị kết án ba năm tù sau khi tuyên có tội đối với những tội về thuế, gian lận ngân hàng và những vi phạm luật tài chính vận động tranh cử. Ông dự kiến sẽ ra khai chứng trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện vào ngày 7 tháng 2.

William Barr, người được ông Trump đề cử làm bộ trưởng tư pháp, phát biểu trong phiên điều trần chuẩn thuận ở Thượng viện hôm thứ Ba rằng việc một tổng thống hoặc bất cứ ai khác chỉ đạo một nhân chứng nói dối là hành vi cản trở bất hợp pháp một cuộc điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG