Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ thông qua Nghị quyết về Nhân quyền Việt Nam


Dân biểu Loretta Sanchez
Dân biểu Loretta Sanchez
Cùng với Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2012 do dân biểu Chris Smith đề xướng, Nghị quyết 484 về Nhân quyền Việt Nam do dân biểu Loretta Sanchez bảo trợ cũng vừa được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua chiều ngày 11/9, nêu bật sự quan tâm về tình hình nhân quyền Việt Nam tại cơ quan lập pháp của Mỹ.

Nghị quyết 484 được các dân biểu liên bang thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ ủng hộ yêu cầu chính phủ Hà Nội phải chấm dứt lạm dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia như điều 79 và 88 trong Bộ Luật hình sự để giam cầm những tiếng nói bất đồng.

Nghị quyết cũng kêu gọi Việt Nam phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm bị bỏ tù về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ và ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ vì đã đấu tranh ôn hòa đòi quyền tự do tôn giáo và quyền tự do chính trị cho người dân.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 484 còn thúc giục Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ theo dõi các diễn tiến về pháp trị tại Việt Nam để cổ xúy Hà Nội tuân thủ các cam kết về nhân quyền đã đưa ra với quốc tế.

Dân biểu Loretta Sanchez, người đệ nạp Nghị quyết 484 lên Quốc hội Hoa Kỳ, nhấn mạnh cộng đồng yêu chuộng công lý không thể chấp nhận chính sách đàn áp và sách nhiễu của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các nhà hoạt động xã hội và những người bất đồng chính kiến.

Vẫn theo bà Sanchez, những điều luật như 79 hay 88 trong Bộ Luật Hình sự Việt Nam hầu trấn áp giới yêu chuộng dân chủ và những người muốn thể hiện quan điểm không thể áp dụng được với xã hội hiện đại và chính phủ Việt Nam không thể được cộng đồng quốc tế tôn trọng khi không biết tôn trọng quyền căn bản của người dân.

Dân biểu Sanchez nói việc Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 11/9 cùng lúc thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2012 và Nghị quyết 484 về Nhân quyền Việt Nam là một thắng lợi lớn cho giới yêu chuộng dân chủ và bảo vệ nhân quyền và khẳng định sẽ tiếp tục tranh đấu để hai dự luật quan trọng này sớm được thông qua tại Thượng Viện Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG