Đường dẫn truy cập

Phúc trình liên kết quân đội Trung Quốc với các vụ tấn công mạng ở Mỹ


Một tổ chức an ninh mạng có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ tố cáo chính quyền Trung Quốc dính líu tới một chiến dịch tấn công mạng tinh vi nhắm vào các doanh nghiệp Mỹ, chính phủ Mỹ và cơ sở hạ tầng thiết yếu của Hoa Kỳ.

Phúc trình dài 60 trang của công ty an ninh mạng Mandiant, phổ biến hôm nay, tường trình chi tiết về hàng chục cuộc tấn công do một nhóm tin tặc năng động đặt trụ sở tại Trung Quốc thực hiện.

Công ty Mandiant nói rằng nhóm tin tặc này đã sử dụng “sự hỗ trợ trực tiếp của chính quyền Trung Quốc” để phát động điều mà họ miêu tả là một “chiến dịch tình báo mạng dài ngày và quy mô”.

Mandiant nói nhóm tin tặc được đặt tên là APT1, đã lấy trộm một số lượng dữ liệu khổng lồ từ hơn 150 tổ chức, phần lớn đặt tại Hoa Kỳ, từ năm 2006 tới nay.

Mandiant không nêu tên những mục tiêu bị tấn công, nhưng nói rằng các cơ sở bị tấn công là thuộc 20 ngành công nghiệp chủ yếu, từ công nghệï thông tin cho tới các dịch vụ tài chánh.

Công ty an ninh mạng này cho hay họ đã truy ra những hoạt động của nhóm tin tặc tới một khu ở Thượng Hải, nằm xung quanh trụ sở chính của đơn vị bí mật 61398 của Quân đội Giải Phóng Nhân dân Trung Quốc.

Đây là đơn vị mà giới phân tích an ninh mạng trước đây đã liên kết với các cuộc tấn công trên không gian ảo.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi mạnh mẽ bác bỏ những lời tố cáo đó trong một cuộc họp báo thường lệ hôm nay.

Ông Hồng Lỗi nói các cuộc tấn công của tin tặc là một vấn đề quốc tế và nên được xử lý dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác quốc tế. Ông nói đưa ra những lời tố cáo vô căn cứ là vô trách nhiệm và không chuyên nghiệp, và cũng không tạo điều kiện để giải quyết vấn đề tin tặc.

Khi được hỏi về tòa nhà mà tổ chức an ninh mạng của Mỹ nói là nơi chịu trách nhiệm về các hoạt động tin tặc, ông Hồng nói ông thấy các chứng cớ không đáng tin, vì sự khó khăn trong việc truy tìm nguồn xuất phát các cuộc tấn công mạng.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn tố cáo ngược lại rằng, dựa trên một cuộc nghiên cứu của Trung Quốc, thì Hoa Kỳ là nguồn xuất phát của đa số các cuộc tấn công mạng tại Trung Quốc.

Trung Quốc từ lâu được coi là nguồn xuất phát chủ yếu của các cuộc tấn công mạng toàn cầu. Nhưng như nhiều cơ quan công nghệ thông tin khác, Mandiant từ trước tới nay vẫn tỏ ra miễn cưỡng, không muốn tố cáo trực tiếp chính quyền Trung Quốc là giám sát các cuộc tấn công mạng.

Giờ đây, nhóm này nói họ đã thu thập đủ chứng cớ để thay đổi nhận định của mình. Họ nói rằng “đã tới lúc phải thừa nhận rằng mối đe dọa ấy xuất phát từ Trung Quốc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG