Đường dẫn truy cập

Quân đội Philippines cố giành lại Marawi


Thiết vận xa và binh lính chính phủ Philippines tiến đánh Marawi, 25/5/2017
Thiết vận xa và binh lính chính phủ Philippines tiến đánh Marawi, 25/5/2017

Các binh sĩ Philippines hôm thứ Năm tiến vào Marawi, thành phố bị vây hãm trên đảo Mindanao ở miền nam, và bắt đầu đẩy lùi ra các chiến binh Hồi giáo đã chiếm quyền kiểm soát nơi này hồi đầu tuần.

Hai máy bay trực thăng quân sự bay trên những mái nhà trong thành phố trong khi nhiều xe tăng chạy ngang qua các khu dân cư giữa những tiếng súng và tiếng nổ lẻ tẻ. Nhiều người trong số 200.000 dân của Marawi bỏ nhà cửa để chạy đến những nơi an toàn.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ tối thứ Ba khi lực lượng an ninh Philippines tiến hành đột kích nhằm bắt giữ Isnilon Hapilon, thủ lĩnh chủ chiến được cho là đang dưỡng thương ở Marawi sau một vụ đụng độ trước đó.

Cuộc đột kích thất bại khi các phần tử chủ chiến ồ ạt tràn vào thành phố. Chúng cướp phá, đốt nhà, đốt một trường đại học và nhiều nhà thờ Công giáo. Họ còn bắt con tin, trong đó có một linh mục và hơn 10 người khác tại một nhà thờ lớn.

Quân đội Philippines nói ít nhất 6 binh sĩ chính phủ và 13 phần tử chủ chiến đã chết trong cuộc giao tranh.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố tình trạng thiết quân luật ở miền nam Philippines, và thề sẽ có những biện pháp quyết liệt chống những kẻ chủ chiến.

Ông Duterte còn cảnh báo ông có thể ban hành thiết quân luật trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG