Đường dẫn truy cập

Quân đội Myanmar nắm chính quyền, bắt giữ lãnh đạo dân cử Aung San Suu Kyi


Quân đội Myanmar thực hiện đảo chính sáng ngày 1/2/2021.
Quân đội Myanmar thực hiện đảo chính sáng ngày 1/2/2021.

Hôm 1/2, Quân đội Myanmar đã nắm chính quyền trong một cuộc đảo chính chống lại chính phủ dân cử do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, người đã bị bắt giữ cùng với các lãnh đạo khác của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) trong cuộc đột kích vào sáng sớm, theo Reuters.

Theo một tuyên bố trên một đài truyền hình thuộc sở hữu của quân đội Myanmar, quân đội cho biết họ đã tiến hành bắt giữ bà Suu Kyi để đối phó với việc “gian lận bầu cử”, yêu cầu giao quyền lực cho thủ lĩnh quân đội Min Aung Hlaing và áp đặt tình trạng khẩn cấp trong một năm.

Người biểu tình ủng hộ bà Aung San Suu Kyi ở Bangkok, Thái Lan.
Người biểu tình ủng hộ bà Aung San Suu Kyi ở Bangkok, Thái Lan.

Các tướng lĩnh đã thực hiện cuộc đảo chính này vài giờ trước khi quốc hội dự kiến nhóm họp lần đầu tiên kể từ chiến thắng vang dội của đảng NLD trong cuộc bầu cử ngày 8/11, được xem như một cuộc trưng cầu dân ý về quy tắc dân chủ của bà Suu Kyi.

Các dịch vụ điện thoại và internet ở thủ đô Naypyitaw và trung tâm thương mại chính của Yangon đã bị gián đoạn và truyền hình nhà nước bị ngắt sóng sau khi các nhà lãnh đạo NLD bị bắt giữ.

Ông Myo Nyunt, Phát ngôn viên của đảng NLD, nói với Reuters qua điện thoại rằng Bà Suu Kyi, Tổng thống Myanmar Win Myint và các nhà lãnh đạo NLD khác đã bị “bắt” vào đầu giờ sáng.

Quân đội Myanmar lập chốt kiểm soát ở tòa Quốc hội.
Quân đội Myanmar lập chốt kiểm soát ở tòa Quốc hội.

Đảng NLD công bố một tuyên bố trên Facebook thay mặt cho bà Aung San Suu Kyi, nói rằng mọi người không nên chấp nhận một cuộc đảo chính quân sự và nên phản đối, vẫn theo Reuters.

NLD cho biết tuyên bố được viết trước khi cuộc đảo chính diễn ra.

“Các hành động của quân đội là các hành động đưa đất nước trở lại dưới chế độ độc tài,” tuyên bố cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG