Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ: Hàng loạt thất bại đưa tới vụ phục kích chết người ở Niger


Tướng Thủy quân lục chiến Thomas Waldhauser (giữa), người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Phi Hoa Kỳ, họp báo công bố kết quả điều tra vụ phục kích ở Nifer vào tháng 10 khiến bốn binh sĩ Mỹ tử vong, tại Lầu Năm Góc, ngày 10 tháng 5, 2018.
Tướng Thủy quân lục chiến Thomas Waldhauser (giữa), người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Phi Hoa Kỳ, họp báo công bố kết quả điều tra vụ phục kích ở Nifer vào tháng 10 khiến bốn binh sĩ Mỹ tử vong, tại Lầu Năm Góc, ngày 10 tháng 5, 2018.

Một loạt những thất bại của cá nhân và tổ chức, bao gồm thiếu huấn luyện và nhận thức tình huống, đã góp phần đưa tới một vụ phục kích gây chết người ở Niger vào năm ngoái làm bốn binh sĩ Mỹ tử trận, một báo cáo của Ngũ Giác Đài công bố hôm thứ Năm cho biết.

Vụ phục kích vào tháng 10, do một chi nhánh Hồi giáo cực đoan địa phương thực hiện, đã thu hút nhiều sự chú ý tới nhiệm vụ chống khủng bố của Mỹ tại quốc gia Tây Phi này, và báo cáo có phần chắc sẽ khơi lên thêm nghi vấn nữa về các hoạt động quân sự của Mỹ trên lục địa này.

Việc Tổng thống Donald Trump truyền đạt thông điệp chia buồn tới gia đình của những binh sĩ Mỹ thiệt mạng cũng bị các nhà lập pháp ở Washington chỉ trích và càng khiến vụ việc được chú ý.

"Cuộc điều tra xác định những thất bại cá nhân, tổ chức và thể chế và những thiếu sót góp phần vào các sự kiện bi thảm ngày 4 tháng 10 năm 2017 ... không có sự thất bại hay thiếu sót riêng lẻ nào là lí do duy nhất cho các sự kiện này," một bản tóm tắt tám trang của báo cáo cho biết. Phiên bản bị bôi đen của bản báo cáo đầy đủ có thể sẽ vẫn chưa được công bố trong vài tháng tới.

Báo cáo không quy trách nhiệm, nhưng nói các khuyến nghị đã được đưa ra cho Bộ Tư lệnh Đặc nhiệm của Mỹ về các hành động có thể được thực hiện đối với các quân nhân. Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ ở Châu Phi nói chung quy ông là người chịu trách nhiệm.

"Tôi chịu trách nhiệm về tất cả những sự kiện liên quan đến vụ phục kích ngày 4 tháng 10. Một lần nữa, trách nhiệm là của tôi," Tướng Thủy quân lục chiến Thomas Waldhauser, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Phi Hoa Kỳ, nói trong một cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài.

Ngay cả trước khi Toán Lực lượng Đặc nhiệm của Mỹ đến Niger, biến động nhân sự đã ngăn toán binh sĩ thực hiện hoạt động huấn luyện quan trọng trước khi triển khai, báo cáo kết luận.

Chỉ có một nửa toán binh sĩ huấn luyện cùng nhau khi họ đến Niger vào mùa thu năm 2017.

Vào ngày 3 tháng 10, toán lực lượng đặc nhiệm, cùng với các lực lượng đối tác của Niger, bắt đầu tiến hành một nhiệm vụ nhắm vào một chiến binh Nhà nước Hồi giáo chủ chốt ở gần làng Tiloa, Niger. Toán binh sĩ đã không huấn luyện cho nhiệm vụ này và đã không báo cho các chỉ huy cấp cao hơn biết họ đang thực hiện nó.

Dù toán binh sĩ mô tả không đúng nhiệm vụ này, báo cáo không nhận thấy mối liên hệ trực tiếp giữa điều đó và vụ phục kích giết chết bốn binh sĩ Mỹ.

Tướng Mỹ hàng đầu năm ngoái nói rằng toán binh sĩ khi đó đang thực hiện một nhiệm vụ trinh sát.

Trên đường trở về căn cứ của mình, sau khi thực hiện một nhiệm vụ thu thập tình báo riêng rẽ, toán binh sĩ đã dừng lại ở làng Tongo Tongo để tái tiếp tế. Đó là lúc các binh sĩ Mỹ, cùng với các đối tác Niger, bị những kẻ chủ chiến phục kích.

Các binh sĩ Lục quân Mỹ đưa thi hài của Trung sĩ Lục quân Dustin Wright khỏi máy bay khi đến căn cứ không quân Dover, bang Delaware, ngày 5 tháng 10 năm 2017.
Các binh sĩ Lục quân Mỹ đưa thi hài của Trung sĩ Lục quân Dustin Wright khỏi máy bay khi đến căn cứ không quân Dover, bang Delaware, ngày 5 tháng 10 năm 2017.

Bản báo cáo và video dài 10 phút chiếu cho các phóng viên mô tả chi tiết vụ đấu súng và việc Trung sĩ Lục quân La David Johnson đã tìm cách bỏ chạy ra sao để thoát khỏi những kẻ chủ chiến sau khi anh không thể vào được xe của mình. Cuối cùng anh bị hạ sát cách chiếc xe khoảng 1.000 mét.

Bằng chứng cho thấy cả bốn binh sĩ đều bị tước bỏ bất kỳ thiết bị nào có thể sử dụng được và những kẻ chủ chiến đã tìm cách đem theo thi thể của họ.

Hai trong số thi thể của những người lính được tìm thấy ở sau xe của một kẻ chủ chiến và một thi thể bên cạnh xe, theo Thiếu tướng Lục quân Roger Cloutier, người dẫn đầu cuộc điều tra vụ phục kích.

Sau vụ việc vào tháng 10, lực lượng của Mỹ ở Châu Phi giờ sẽ "thận trọng" hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ và đã có những cải tiến cho binh sĩ trong các lĩnh vực như hỏa lực và thiết bị, thời gian phản ứng và mức độ tình báo được cung cấp, ông Waldhauser nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG