Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel nói Hamas có đường hầm chỉ huy dưới trụ sở cơ quan LHQ ở Gaza


Bức ảnh này được chụp trong chuyến tham quan của truyền thông ngày 8 tháng 2 năm 2024 do quân đội Israel tổ chức, cho thấy các binh sĩ Israel bên trong một đường hầm mà quân đội nói là "đường hầm chỉ huy của Hamas" bên dưới trụ sở UNRWA ở Thành phố Gaza.
Bức ảnh này được chụp trong chuyến tham quan của truyền thông ngày 8 tháng 2 năm 2024 do quân đội Israel tổ chức, cho thấy các binh sĩ Israel bên trong một đường hầm mà quân đội nói là "đường hầm chỉ huy của Hamas" bên dưới trụ sở UNRWA ở Thành phố Gaza.

Quân đội Israel cho biết lực lượng Israel đã phát hiện một mạng lưới đường hầm dài hàng trăm mét và chạy một phần bên dưới trụ sở UNRWA ở Gaza, gọi đây là bằng chứng mới cho thấy Hamas lợi dụng cơ quan cứu trợ chính của Liên Hợp Quốc cho người Palestine.

Các kĩ sư quân đội đưa các phóng viên của các cơ quan báo chí nước ngoài đi qua các đường hầm này vào thời điểm UNRWA đang gặp khủng hoảng. Tổ chức này đã khởi động một cuộc điều tra nội bộ và chứng kiến một loạt các quốc gia viện trợ đình chỉ nguồn ngân quỹ do những cáo buộc của Israel vào tháng trước nói rằng một số nhân viên của họ còn đóng vai trò là hoạt vụ của Hamas.

Người Palestine cáo buộc Israel dựng chuyện nhằm làm hoen ố UNRWA, nơi tuyển dụng 13.000 người ở Dải Gaza và là huyết mạch cho những người dân sống phụ thuộc vào viện trợ trong nhiều năm. Cơ quan này điều hành các trường học, phòng khám y tế căn bản và các dịch vụ xã hội khác, đồng thời phân phối viện trợ, mô tả các hoạt động của mình là hoàn toàn mang tính nhân đạo.

Trụ sở chính của UNRWA nằm ở Thành phố Gaza, giữa các khu vực phía bắc mà quân đội và xe tăng Israel tràn vào ngay từ đầu cuộc chiến kéo dài bốn tháng chống lại phe Hồi giáo bảo thủ cầm quyền Hamas, khiến hàng trăm ngàn dân thường phải lánh nạn về phía nam.

Các phóng viên trong chuyến đi được hộ tống sát sao tiến vào một đường ống thẳng đứng cạnh một trường học ở ngoại vi khu phức hợp của UNRWA, đi xuống đường hầm được bọc bằng bê tông. Hai mươi phút đi bộ qua lối đi oi bức, hẹp và đôi khi quanh co dẫn đến bên dưới trụ sở UNRWA, Reuters cho biết.

Đường hầm mà quân đội nói dài 700 mét và sâu 18 mét, đôi khi tẻ nhánh để lộ các phòng bên cạnh. Có một không gian văn phòng với những chiếc két bằng thép đã được mở và trống rỗng. Có một nhà vệ sinh lát gạch men. Một buồng lớn chứa đầy các máy chủ máy tính, một buồng khác chứa các chồng pin công nghiệp, theo Reuters.

Trong một phát biểu, UNRWA nói họ đã rời trụ sở vào ngày 12 tháng 10, 5 ngày sau khi chiến tranh bắt đầu và do đó "không thể xác nhận hay bình luận gì khác" về phát hiện của Israel.

"UNRWA... không có chuyên môn về quân sự và an ninh cũng như không có khả năng thực hiện các cuộc thanh tra quân sự đối với những gì hiện có hoặc có thể có bên dưới cơ sở của mình".

"Trước đây, bất cứ khi nào một khoang đáng ngờ được tìm thấy gần hoặc bên dưới cơ sở của UNRWA, thư phản đối sẽ nhanh chóng được gửi tới các bên tham gia cuộc xung đột, bao gồm chính quyền trên thực tế ở Gaza (Hamas) và chính quyền Israel."

Những người ủng hộ UNRWA nói rằng đây là cơ quan duy nhất có khả năng hỗ trợ người Palestine đang lâm cảnh khốn khó về nhân đạo ngày càng trở nên xấu đi. Israel cho rằng cơ quan này đã bị Hamas "xuyên thủng" và phải được thay thế. Hamas phủ nhận hoạt động tại các cơ sở dân sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG