Đường dẫn truy cập

Quân đội Iran: Không có gì đáng nghi từ chiếc trực thăng chở tổng thống bị rơi


Hàng ngàn người dân Iran đã xuống đường đưa tang Tổng thống Ebrahim Raisi
Hàng ngàn người dân Iran đã xuống đường đưa tang Tổng thống Ebrahim Raisi

Báo cáo sơ bộ của quân đội Iran cho biết họ chưa tìm thấy bằng chứng về âm mưu xấu hay tấn công trong quá trình điều tra về vụ tai nạn máy bay trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng, truyền thông nhà nước Iran hôm 24/5 đưa tin.

Ông Raisi, vốn có đường lối cứng rắn và được coi là người có khả năng lên kế nhiệm Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đã tử nạn khi chiếc trực thăng chở ông bị rơi trong thời tiết xấu ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan hôm 19/5.

“Dấu vết bị súng bắn hay dấu vết tương tự không tìm thấy trong xác chiếc trực thăng bị rơi ở khu vực núi cao và bốc cháy,” báo cáo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Iran cho biết.

“Chúng tôi không phát hiện có gì đáng ngờ trong các cuộc trao đổi giữa tháp điều khiển với đội bay,” báo cáo cho biết thêm.

Các chi tiết sẽ được công bố thêm khi cuộc điều tra tiến triển, báo cáo cho biết.

Tổng thống Raisi được chôn cất tại thành phố linh thiêng Mashhad của người Hồi giáo Shia hôm 23/5, bốn ngày sau vụ rớt máy bay vốn khiến Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian và sáu người khác tử nạn.

Các chuyên gia nói rằng Iran có lịch sử an toàn hàng không kém, với nhiều vụ rơi máy bay liên tiếp, nhiều vụ trong số đó là máy bay do Mỹ chế tạo được Iran mua trước cuộc cách mạng Hồi giáo vào năm 1979.

Tehran cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ từ lâu đã khiến họ không thể mua máy bay mới hoặc phụ tùng thay thế từ phương Tây để nâng cấp các đội bay ọp ẹp của mình.

Công tố viên hàng đầu của Iran trong tuần này đã cảnh báo công chúng không nên tin vào những tin đồn trên mạng xã hội trong bối cảnh có những đồn đoán rằng chiếc trực thăng có thể đã bị bắn hạ, truyền thông nhà nước đưa tin.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ một người đàn ông bị buộc tội đăng tin ‘sai sự thật’ vốn đã lan truyền trên mạng xã hội với 40 triệu lượt xem, hãng thông tấn bán chính thức Fars đưa tin. Thông tin này đã làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của các bức ảnh được truyền thông nhà nước đăng tải về chiếc trực thăng.

Iran tuyên bố năm ngày quốc tang ông Raisi, người đã thực thi các chính sách của Giáo chủ Khamenei, đàn áp bất đồng và áp dụng đường lối cứng rắn về chính sách đối ngoại bao gồm các cuộc đàm phán với Washington để khôi phục hiệp ước hạt nhân hồi năm 2015.

Một cuộc bầu cử tổng thống để tìm kiếm người kế nhiệm ông Raisi đã được xác định vào ngày 28/6.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG