Đường dẫn truy cập

Quan chức truyền thông Việt Nam đối mặt kỷ luật


Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn và bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách công và quan hệ chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong một cuộc gặp tại Hà Nội hôm 17/1/2018. (Ảnh: VietnamNet)
Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn và bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách công và quan hệ chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong một cuộc gặp tại Hà Nội hôm 17/1/2018. (Ảnh: VietnamNet)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 30/6 “đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật” người tiền nhiệm và đương kim bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong thông cáo đăng trên trang web ngày 30/6, cơ quan kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nói rằng đề nghị này dựa trên kết luận về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp hồi tháng Năm.

Theo đó, về việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng đương nhiệm Trương Minh Tuấn đã có vi phạm "rất nghiêm trọng".

Qua kiểm tra cho thấy, Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông “chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ và Tổng công ty MobiFone vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong việc thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án; làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước; chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của thanh tra chính phủ về dự án trên”.

Thứ trưởng hoặc cao hơn có thể bị truy tố vì Mobifone-AVG
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:51 0:00

Trong thông cáo, Ủy ban trên tuyên bố “thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Nam Trà, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Mobifone và ông Phạm Đình Trọng, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Duy Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Mobifone; khiển trách đối với ông Phạm Hồng Hải, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông”.

Hồi tháng Ba năm nay, thanh tra chính phủ xác định rằng đã có "những lỗi lớn trong việc bộ thẩm định, xác minh giá tài sản, các khoản nợ và lỗ của AVG trước khi chi gần 8.900 tỉ đồng để mua lại hãng này, dẫn đến nguy cơ thiệt hại vốn nhà nước hơn 7.000 tỉ đồng".

Các quan chức cấp thứ trưởng trở lên do Bộ Chính trị và Ban Bí thư của Đảng Cộng sản quản lý.

Khi các quan chức này mắc sai phạm, hai cơ quan đảng kể trên phải tiến hành “xử lý về mặt đảng” như khai trừ, hoặc đình chỉ sinh hoạt đảng, đình chỉ chức vụ, sau đó các cơ quan hành pháp và tư pháp mới có thể truy tố, xét xử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG