Đường dẫn truy cập

Quan chức TQ nói ‘kẻ thù thực sự’ muốn Hong Kong làm ‘con tốt trong địa chính trị’


Lạc Huệ Ninh, Chủ nhiệm Văn phòng Liên lạc Hong Kong của Trung Quốc, nói Hong Kong vẫn là một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới.
Lạc Huệ Ninh, Chủ nhiệm Văn phòng Liên lạc Hong Kong của Trung Quốc, nói Hong Kong vẫn là một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới.

Đại diện chính của chính phủ Trung Quốc tại Hong Kong ngày thứ Bảy nói những người đang tìm cách biến thành phố này thành “con tốt trong địa chính trị” là “kẻ thù thực sự” và Bắc Kinh mới thực sự bảo vệ tư cách đặc biệt của thành phố.

Lạc Huệ Ninh, Chủ nhiệm Văn phòng Liên lạc Hong Kong của Trung Quốc, phát biểu trước một diễn đàn rằng trung tâm tài chính này, vốn là thuộc địa cũ của Anh được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, vẫn là một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới, South China Morning Post đưa tin.

“Những kẻ tìm cách biến Hong Kong thành một con tốt trong địa chính trị, một công cụ để kiềm chế Trung Quốc, cũng như một đầu cầu để thâm nhập đại lục, đang phá hủy nền tảng nhất quốc lưỡng chế,” ông Lạc nói, đề cập đến một công thức mà đôi bên tán đồng khi Anh trao lại thành phố nhằm mục đích duy trì các quyền tự do và vai trò của nó như một trung tâm tài chính.

“Họ là kẻ thù thực sự đối với sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong,” ông nói mà không xác định bất kì người hay nhóm nào.

Ông Lạc nói rằng Đảng Cộng sản cầm quyền là “người tạo nên, lãnh đạo, thi hành và bảo vệ nhất quốc lưỡng chế.”

Bất chấp những bảo đảm như vậy, nhiều người dân Hong Kong trong những năm gần đây đã trở nên lo lắng về điều mà họ coi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế các quyền tự do của thành phố.

Trung Quốc phủ nhận điều đó.

Reuters cho biết Văn phòng Liên lạc không trả lời các cuộc gọi ngoài giờ làm việc bình thường để xác nhận nội dung của bài phát biểu và cũng không trả lời ngay các câu hỏi qua fax.

Sự bất an gia tăng nơi nhiều người dân Hong Kong vào năm 2014 khi những người biểu tình ủng hộ dân chủ xuống đường đòi quyền đầu phiếu phổ thông. Các cuộc biểu tình lại bùng lên vào năm 2019, khơi lên bởi sự chống đối cải cách tư pháp mà nhiều người coi là mối đe dọa đối với lối sống của họ.

Bắc Kinh áp đặt một đạo luật an ninh quốc gia sâu rộng lên thành phố vào tháng 6 năm ngoái nhằm ngăn chặn phong trào ủng hộ dân chủ và làm dấy lên những lo ngại mới về triển vọng của thành phố.

Những người ủng hộ đạo luật nói rằng nó đã vãn hồi trật tự và cải thiện triển vọng cho nền kinh tế của thành phố, nơi mà ông Lạc nói là một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới dù có những lo ngại nó sẽ sa sút dưới sự cai trị của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG