Đường dẫn truy cập

Quan chức Triều Tiên tái xuất dù từng có tin bị xử tử


Ảnh chân dung ông Hwang Pyong-so
Ảnh chân dung ông Hwang Pyong-so

Một quan chức Triều Tiên, mà trước đây từngcó tin ông này đã bị chính quyền hành quyết, đã gây kinh ngạc khi xuất hiện trong các hình ảnh truyền hình công bố hôm 15/2, sau nhiều tháng vắng bóng đầy bí ẩn.

Hwang Pyong-so, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị thuộc quân đội Triều Tiên, đã xuất hiện trong đoạn video do đài truyền hình nhà nước Triều Tiên công bố hôm 15/2. Ông Hwang, lần cuối xuất hiện công khai vào tháng 10/2017, đã xuất hiện trong video, đứng vỗ tay với các quan chức chủ chốt khác, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

Video này cho thấy một buổi lễ dành cho ông Kim Jong Il, lãnh tụ quá cố của Triều Tiên và là cha của ông Kim Jong Un. Hiện chưa rõ video được ghi chính xác vào thời điểm nào.

Sự xuất hiện trở lại của ông Hwang có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy người một thời là cánh tay phải của nhà độc tài Kim Jong Un đang giành lại vai trò chính trị nổi bật trong một chế độ khó lường. Tin tức về những rắc rối của ông Hwang xuất hiện vào giữa tháng 11/2017 khi cơ quan gián điệp của Hàn Quốc nói rằng vị phụ tá hàng đầu này và vị phó của ông ta là Kim Won-hong đã bị đuổi khỏi vị trí của họ vì có "thái độ không thuần khiết".

Cơ quan gián điệp nói ông Hwang đã bị "trừng phạt", nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Có tin ông Kim Won-hong đã bị đưa đến một trong những trại tù của Triều Tiên. Còn về ông Hwang, nhiều hành động của ông Kim sau các vụ bắt giữ những phụ tác hàng đầu khác bị cáo buộc tham nhũng gợi ý rằng ông Hwang có thể đã bị hành quyết.

Trong khi đó, các chuyên gia khác cho rằng ông Hwang đã trải qua lớp cải tạo giáo dục ý thức hệ, theo Yonhap.

Ông Hwang là một trong những người quyền lực nhất ở ngoài gia đình ông Kim vào năm 2014. Ông Hwang được cho là khoảng 65 tuổi và người ta thường thấy ông đeo kính.

(Yonhap, Fox)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG