Đường dẫn truy cập

Quan chức nước ngoài đầu tiên diện kiến tân Thủ tướng Việt Nam


Thủ tướng mới của Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Jose Almendras tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 11/4/2016.
Thủ tướng mới của Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Jose Almendras tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 11/4/2016.

Quan chức ngoại giao của Philippines, quốc gia cũng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, đã trở thành nhân vật nước ngoài đầu tiên gặp mặt tân Thủ tướng Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Jose Almendras chiều hôm qua, và đôi bên tái khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Về lĩnh vực hợp tác trên biển, ông Phúc đề nghị chính phủ hai nước “tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường tình đoàn kết, thống nhất cũng như vai trò của ASEAN trong việc duy trì hòa bình và hợp tác trên Biển Đông”.

Philippines là một trong các quốc gia cũng có tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, và đã kiện Bắc Kinh ra Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc.

Một số nhà quan sát cho rằng việc tân thủ tướng Việt Nam đón tiếp một quan chức từ Philippines cho thấy khả năng Hà Nội đang mưu tìm sự hợp tác với các nước liên quan để đương đầu với Bắc Kinh.

Một ngày sau khi tiếp nhà ngoại giao Philippines, Thủ tướng Phúc hôm nay tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Philip Hammond đang ở thăm Việt Nam.

Sau cuộc gặp này, Hammond nhấn mạnh lập trường của nước mình về vấn đề Biển Đông là các bên liên quan không được đe dọa hay sử dụng vũ lực, triển khai lực lượng quân sự hay vũ khí quân sự tại những vùng biển tranh chấp.

Sau khi ông Phúc lên làm thủ tướng, một loạt các nước, trong đó có Trung Quốc, đã gửi điện thư chúc mừng.

Truyền hình vệ tinh VOA 12/4/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG