Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ: Singapore có thể gây sức ép tài chính với Myanmar


Ông Derek Chollet (phải) trả lời phỏng vấn của AP ở Jakarta, Indonesia, hôm 21/10/2021.
Ông Derek Chollet (phải) trả lời phỏng vấn của AP ở Jakarta, Indonesia, hôm 21/10/2021.

Singapore có khả năng sử dụng sức mạnh đòn bẩy tài chính đáng kể của họ để gây áp lực với giới cầm quyền quân sự của Myanmar, buộc họ quay trở lại con đường dân chủ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và nhân đạo đang xấu đi, một quan chức cấp cao của Mỹ nói hôm thứ Năm 21/10.

Từ Jakarta, phát biểu trong cuộc họp qua đường truyền viễn thông, Tham tán Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Derek Chollet cho biết mối quan hệ đối tác với các nước trong khu vực có tầm quan trọng lớn để gây áp lực lên Myanmar vì nước này có nguy cơ trở thành một "quốc gia thất bại ở ngay giữa châu Á".

Lưu ý về các biện pháp của Hoa Kỳ nhằm trừng phạt các cá nhân và pháp nhân liên quan đến nhà cầm quyền quân sự của Myanmar, những người đã tiếm quyền với cuộc đảo chính ngày 1/2, ông Chollet cho rằng Singapore cũng sở hữu sức mạnh đòn bẩy.

"Singapore có vai trò rất quan trọng và chúng tôi đã thảo luận rất tốt với các đối tác ở đó về cách Singapore đã và sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau với chúng tôi để mang lại bất kỳ sức mạnh đòn bẩy nào mà chúng tôi có thể có và áp dụng với chế độ của Myanmar nhằm đưa nước này quay trở lại con đường đi tới dân chủ”, ông nói.

Ông Chollet phát biểu sau chuyến công du 3 ngày tới khu vực. Ở đó, ông đã gặp các ngoại trưởng của Thái Lan, Singapore và Indonesia.

Hôm 20/10, ông viết trên Twitter về cuộc gặp với Cơ quan Tiền tệ Singapore và thảo luận về "các cách nhằm ngăn chặn chế độ quân sự Miến Điện tiếp cận các tài sản tài chính ở nước ngoài".

Singapore là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Myanmar trong những năm gần đây, và các nhóm vận động đã thúc giục nước này cắt đứt các mối quan hệ kinh tế đó để gây áp lực với chính quyền Myanmar.

Ông Chollet cho biết các cuộc bàn thảo của ông ở khu vực xoay quanh việc phối hợp với các quốc gia để giúp khôi phục nền dân chủ ở Myanmar, chấm dứt bạo lực và đảm bảo thả các tù nhân chính trị như nhà báo Mỹ Danny Fenster.

Ông nói rằng quyết định tuần trước của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á loại trừ chính quyền của Myanmar khỏi hội nghị thượng đỉnh sắp tới là một ví dụ cho thấy quốc tế có thể gây áp lực ra sao lên chế độ của Myanmar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG