Đường dẫn truy cập

Quan chức kiểm soát dịch hàng đầu TQ chấp nhận chỉ trích về cách ứng phó đại dịch


Cao Phúc, giám đốc trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, nói ông chấp nhận những chỉ trích của công chúng về cách thức ứng phó đại dịch virus corona của nước này.
Cao Phúc, giám đốc trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, nói ông chấp nhận những chỉ trích của công chúng về cách thức ứng phó đại dịch virus corona của nước này.

Quan chức kiểm soát dịch bệnh hàng đầu của Trung Quốc ngày thứ Bảy nói rằng những chỉ trích của công chúng về vụ bùng phát coronavirus ban đầu là có thể hiểu được, nhưng bênh vực cách thức ứng phó của Bắc Kinh đối với cuộc khủng hoảng.

“Với một dịch bệnh lớn như vậy ở Trung Quốc và thế giới, việc công chúng chỉ trích là điều rất bình thường,” Cao Phúc, giám đốc trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, nói với các phóng viên bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc.

“Chúng tôi chấp nhận chỉ trích với sự khiêm nhường,” ông Cao nói.

Các nước bao gồm Mỹ và Úc đã chỉ trích Bắc Kinh về sự thiếu minh bạch trong những ngày đầu của đại dịch. Trung Quốc phản bác các cáo buộc này là “lố bịch.”

Ông Cao cho biết trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc nên cải thiện cơ chế báo cáo dịch bệnh và giải quyết vấn đề cạn kiệt tài năng nghiêm trọng sau vụ bùng phát virus.

Nhưng dù một số khuyết điểm trong cơ quan của ông lộ ra trong đợt dịch này, vốn lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, ông Cao nói rằng cách thức ứng phó của Trung Quốc là “tốt” so với các nước khác vì phải tự mình xoay sở với ít sự hỗ trợ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc vẫn chưa thể xác định được virus truyền sang người như thế nào, ông Cao nói, và nói thêm: “Tôi hi vọng công chúng có thể cho các nhà khoa học thêm thời gian để chúng tôi hiểu được virus này.”

Sự cạnh tranh giữa các quốc gia để phát triển vắc-xin ngừa virus corona là “tích cực,” ông Cao nói.

“Trung Quốc đang thương thuyết với nhiều quốc gia về việc hợp tác nghiên cứu và phát triển vắc-xin,” ông nói thêm.

“Chúng tôi đang thảo luận về thời điểm mà chúng tôi cần cạnh tranh thông qua việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để đẩy nhanh tiến độ.”

Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh các trường hợp lây truyền tại địa phương kể từ tháng 3 vì những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại của người dân đã giúp nước này kiểm soát dịch bệnh ở nhiều nơi, theo Reuters.

Số trường hợp được xác nhận ở đại lục đứng ở mức 82.971 và số người chết vẫn không thay đổi ở mức 4.634.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG