Đường dẫn truy cập

Quân chính phủ Iraq tiến đánh IS ở tây Mosul


Các lực lượng Iraq mở chiến dịch đánh bật các phần tử Nhà nước Hồi giáo ở phía nam thành phố Mosul, Iraq, ngày 19/02/2017.
Các lực lượng Iraq mở chiến dịch đánh bật các phần tử Nhà nước Hồi giáo ở phía nam thành phố Mosul, Iraq, ngày 19/02/2017.

Các lực lượng Iraq được Hoa Kỳ hậu thuẫn đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn hôm Chủ nhật, 19/2, để đánh bật các phần tử Nhà nước Hồi giáo khỏi nửa thành phố Mosul ở phía tây. Đây là đợt đánh mới nhất trong chiến dịch kéo dài bốn tháng nhằm giành lại thành phố lớn thứ hai của Iraq.

Cuộc chiến để giành lấy tây Mosul hứa hẹn sẽ khó khăn nhất từ trước đến này, vì nửa thành phố ở phía tây sông Tigris có đường phố hẹp hơn và cũ hơn. Đó cũng là nơi sinh sống của hàng trăm ngàn thường dân, họ đã được bảo hãy trú ẩn tại chỗ.

Thủ tướng Haider al-Abadi đã thông báo bắt đầu chiến dịch trên truyền hình nhà nước.

Một phát ngôn viên cảnh sát, đề nghị không nêu tên, nói với hãng tin AP rằng mục tiêu trước mắt là giành lấy những ngôi làng ở ngoại ô, phía nam sân bay Mosul.

Trung tướng Stephen Townsend, một chỉ huy hàng đầu của Hoa Kỳ tại Iraq, cho biết các lực lượng Iraq là một '' lực lượng ngày càng có khả năng, đáng gờm, và chuyên nghiệp''.

Ông nói trong một tuyên bố:“Mosul sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với bất kỳ quân đội nào trên thế giới, và các lực lượng Iraq đã đủ khả năng đương đầu với thách thức này. Họ đã chủ động đánh địch và hy sinh xương máu của mình cho nhân dân Iraq và phần còn lại của thế giới''.

Iraq hồi tháng trước tuyên bố đông Mosul “đã được giải phóng hoàn toàn'', nhưng IS vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công đó. Vài giờ sau khi có tuyên bố về chiến dịch mới nhất này, những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công quân đội và dân quân Sunni ủng hộ chính phủ ở đông Mosul.

Chuẩn tướng Yahya Rasool, một phát ngôn viên quân đội Iraq, cho biết một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ nhằm vào một đội tuần tra là các chiến binh bộ tộc Sunni ở khu phố Zihoor, trong khi một kẻ khác đã nhắm mục tiêu vào các binh sĩ Iraq ở Nabi Younis.

Ông Rasool từ chối cung cấp con số thương vong. Hai viên cảnh sát cho biết một chiến binh người Sunni đã thiệt mạng và chín người bị thương trong cuộc tấn công thứ nhất, trong khi cuộc tấn công thứ hai làm bị thương năm binh sĩ. Họ đề nghị giấu tên vì họ không có thẩm quyền công bố thông tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG