Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ sắp sang Trung Quốc đàm phán thương mại


Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin trong một cuộc gặp.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin trong một cuộc gặp.

Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại từ ngày 30/4.

Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng hôm 23/4 nói rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phía Trung Quốc và ông cũng sẽ tới Washington để đàm phán thêm từ ngày 8/5.

Tin cho hay, chủ đề của các cuộc đàm phán thương mại vào tuần tới sẽ gồm các vấn đề như sở hữu trí tuệ, việc bắt buộc chuyển giao công nghệ, các rào cản phi thuế quan hay nông nghiệp.

Reuters cho rằng Bắc Kinh và Washington đang tìm cách đạt một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại đã khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thiệt hại nhiều tỷ đôla.

Sớm ngày 23/4, ông Larry Kudlow, giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán và ông bày tỏ “sự lạc quan một cách thận trọng” về triển vọng đạt được một thỏa thuận.

Hoa Kỳ đang tìm cách buộc Trung Quốc phải thay đổi về một loạt các vấn đề từ giảm bớt trợ cấp công nghiệp tới việc ngưng việc buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ khi muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG