Đường dẫn truy cập

Quan chức cấp cao Mỹ không dự hội nghị Vành đai và Con đường ở TQ


Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về Sáng kiến Vành đai và Con đường năm 2017.
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về Sáng kiến Vành đai và Con đường năm 2017.

Hoa Kỳ sẽ không cử các quan chức cấp cao tới dự hội nghị thượng đỉnh thứ hai về sáng kiến Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh trong tháng này vì nhiều quan ngại về dự án, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hôm 2/4.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, hôm 30/3 nói rằng gần 40 lãnh đạo nước ngoài sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh cuối tháng Tư.

Theo Reuters, ông cũng bác bỏ các chỉ trích về dự án này, coi đó là “định kiến”.

Ông Matt Pottinger, quan chức cấp cao của Nhà Trắng phụ trách về châu Á, năm 2017 đã tới dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về dự án với tham vọng khôi phục lại Con đường Tơ lụa, nối Trung Quốc với châu Á, châu Âu và xa hơn nữa với mức chi tiêu khổng lồ cho cơ sở hạ tầng.

Không có kế hoạch nào như thế cho năm nay. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters: “Chúng tôi sẽ không cử các quan chức cấp cao từ Mỹ".

Nhà ngoại giao này nói thêm: "Chúng tôi tiếp tục nêu các quan ngại về các hoạt động cấp tài chính không minh bạch, quản trị kém và việc coi thường các tiêu chuẩn và nguyên tắc được quốc tế chấp nhận, gây tổn hại tới nhiều tiêu chuẩn và nguyên tắc mà chúng tôi dựa vào đó để thúc đẩy phát triển toàn diện và ổn định và để duy trì ổn định và trật tự dựa trên nguyên tắc”.

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình đã gây ra nhiều tranh cãi ở nhiều nước phương Tây, nhất là Mỹ, vốn coi đó là một phương tiện để gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài cũng như đặt gánh nặng lên các nước với khoản nợ không bền vững qua các dự án thiếu minh bạch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG