Đường dẫn truy cập

Quả cầu pha lê sẵn sàng đón năm mới tại quảng trường Thời đại


Các công nhân lắp đặt quả cầu pha lê Waterford trên nóc tòa nhà One Times Square ở New York (ảnh tư liệu, tháng 12/2017)
Các công nhân lắp đặt quả cầu pha lê Waterford trên nóc tòa nhà One Times Square ở New York (ảnh tư liệu, tháng 12/2017)

Ước tính khoảng 1 triệu người sẽ tập trung tại quảng trường Thời đại của thành phố New York để xem quả cầu pha lê khổng lồ, được gắn đèn rực rỡ, tụt từ trên cao xuống thấp để báo hiệu năm mới bắt đầu. Đó là truyền thống đón năm mới của Mỹ đã có từ hơn một thế kỷ.

Mỗi một tấm pha lê hình tam giác của quả cầu chứa hàng trăm đèn LED màu đỏ, xanh dương và xanh lục. Tổng cộng có 32 nghìn đèn. Được đặt trên nóc tòa nhà One Times Square, khi chúng được bật lên vào đêm giao thừa, người ta có thể nhìn thấy quả cầu từ rất xa tính từ quảng trường Thời đại khi quả cầu được hạ xuống thấp vào lúc mọi người đếm ngược để đón năm 2019. Toàn bộ sự kiện này là một dự án kỹ thuật phức tạp.

Các đèn LED có thể lập trình được, và điều đó cho phép các nhà tổ chức buổi lễ biến quả cầu thành một màn trình diễn ánh sáng linh hoạt thay đổi hàng năm.

Tim Tompkins, thuộc Times Square Alliance, cho biết: "Hàng năm chúng tôi thay thế một số tấm tinh thể và năm nay chủ đề là món quà của sự hài hòa".

Đó là một quá trình phức tạp phục vụ cho một mục tiêu đơn giản, theo Tom Brennan, thuộc hãng Fiskars Living, là công ty sở hữu quả cầu.

Tom Brennan nói: "Có 1,2 tỷ người trên khắp thế giới sẽ xem màn trình diễn này và mỗi năm chúng tôi giới thiệu một chủ đề mới và mẫu pha lê mới, và năm nay đó là món quà của sự hài hòa".

VOA Express

XS
SM
MD
LG