Đường dẫn truy cập

Quốc hội và chính quyền Trump đạt thỏa thuận về gói ứng cứu kinh tế


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell.

Các thượng nghị sĩ Mỹ và quan chức chính quyền của Tổng thống Trump đã đạt được thỏa thuận về một dự luật kích thích kinh tế lớn nhằm giảm tác động do virus Corona gây ra, các nhà đàm phán cho biết hôm 25/3, theo Reuters.

Tin cho hay, Thượng viện sẽ bỏ phiếu về gói kích cầu trị giá 2 nghìn tỷ đôla vào cuối ngày 25/3, và Hạ viện dự kiến cũng sẽ bỏ phiếu ngay sau đó.

“Đây là mức độ đầu tư vào quốc gia giống như thời chiến”, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói trong một bài phát biểu thông báo thỏa thuận giữa các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa cũng như Dân chủ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các trợ lý cấp cao khác của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết rằng đây là “gói ứng cứu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Reuters đưa tin rằng văn bản của thỏa thuận sẽ không được công bố cho tới cuối ngày 25/3.

Ông McConnell nói rằng gói ứng cứu sẽ giúp người Mỹ bị nghỉ việc vì virus Corona thanh toán các hóa đơn cũng như mở rộng việc bảo hiểm thất nghiệp và chuyển các khoản vay khẩn cấp tới các doanh nghiệp nhỏ.

Ông cũng nói thêm rằng nó cũng “ổn định các ngành công nghiệp chủ chốt của quốc gia” và cung cấp hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện cũng như các nhà cung cấp dịch vụ y tế đang chật vật mua các thiết bị cho bệnh nhân.

Theo Reuters, gói kích cầu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế, trong đó có ngân khoản cho vay lên tới 500 tỷ đôla để giúp các ngành công nghiệp bị tác động mạnh cũng như khoản tiền hỗ trợ lên tới 3 nghìn đôla cho hàng triệu người Mỹ.

Virus Corona đã làm hơn 660 người chết ở Mỹ và khiến hơn 50 nghìn người nhiễm bệnh, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG