Đường dẫn truy cập

Quân nhân Việt Nam được phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ vinh danh


Quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam trong buổi lễ nhận Huy chương của LHQ.
Quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam trong buổi lễ nhận Huy chương của LHQ.

63 quân nhân Việt Nam, trong đó có 10 nữ, mới đây đã được Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan trao huy chương vì điều cơ quan này nói là sự cống hiến trong nỗ lực được coi là “lịch sử”.

Các quân nhân Việt Nam nhận "Huy chương vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc" giữa tháng trước vì những đóng góp của họ tại quốc gia nằm ở Đông Phi, ngay trước khi họ kết thúc nhiệm vụ kéo dài một năm, theo Phái bộ Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Tin cho hay, những người được vinh danh thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam. Đây là nhóm đầu tiên của Việt Nam tham gia công tác gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở nước ngoài.

Phái bộ Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan nói rằng các quân y Việt Nam “cung cấp dịch vụ y tế cho các lính gìn giữ hòa bình khác cũng như người địa phương”, và rằng “họ cũng tiến hành các cuộc hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về tình trạng bạo lực gia đình và HIV/AIDS”.

Trung tướng Shailesh Tinaika, Chỉ huy Lực lượng quân sự Phái bộ Gìn giữ Hòa bình LHQ tại Nam Sudan, được trích lời nói trong một thông cáo rằng các quân nhân Việt Nam “đã có đóng góp lớn lao vào hoạt động gìn giữ hòa bình ở Bentiu” và rằng "di sản" của họ “sẽ được mọi người ghi nhớ”.

Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam cho biết rằng lực lượng thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam “đã hoàn thành nhiệm vụ, về nước an toàn”.

Tin cho hay, các quân nhân này được máy bay vận tải quân sự Boeing C-17 của Không quân Hoàng gia Australia đưa từ Nam Sudan về sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM.

Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Phó Tổng tham mưu trưởng, được Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam dẫn lời nói trong một thông cáo rằng lực lượng của Việt Nam “góp phần nâng cao hoạt động đối ngoại quốc phòng và ngoại giao của đất nước, khẳng định uy tín, trách nhiệm của Việt Nam trong việc tham gia gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, cũng như các nhiệm vụ quốc tế”.

Trước đó, Australia đã huy động máy bay vận tải hỗ trợ Việt Nam vận chuyển quân nhân và thiết bị của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 sang Nam Sudan rồi sau đó chở lực lượng hoàn thành nhiệm vụ về nước.

“Các cán bộ của Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 của Việt Nam là những sỹ quan làm việc chuyên nghiệp và tận tụy. Họ đã đem lại uy tín rất cao cho đất nước mình trong việc đóng góp vào chiến dịch Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan”, Đại sứ Úc ở Hà Nội, bà Robyn Mudie, nói.

“Australia vinh dự được tham gia hỗ trợ huấn luyện và vận chuyển Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam. Đây cũng là sự thể thể hiện mối quan hệ quốc phòng phát triển và sự tin tưởng cao giữa Quân đội Australia và Quân đội Nhân dân Việt Nam”.

Tin cho hay, ngoài việc vận chuyển trên, từ năm 2011, Australia đã tham gia đào tạo ngoại ngữ và chuyên môn cho các cá nhân và đơn vị của Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc để “đảm bảo các cán bộ đạt được yêu cầu khắt khe về trình độ ngoại ngữ và chuyên môn do Liên Hợp Quốc đề ra”.

Theo Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam mới được công bố, Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam được thành lập vào cuối tháng Năm năm 2014 với tên gọi ban đầu là Trung tâm Gìn giữ Hòa bình Việt Nam.

“Đây là cơ quan phụ trách việc quản lý, chỉ huy và điều hành toàn bộ tiến trình chuẩn bị và tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình, và hỗ trợ Bộ trưởng Quốc phòng trong việc quản lý các lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam”, phiên bản tiếng Anh của Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam có đoạn.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, từng nói với VOA Việt Ngữ rằng Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình “với tư cách là thành viên tích cực của Liên Hiệp Quốc” và rằng nhiệm vụ này "nâng vị trí và vai trò của quân đội Việt Nam".

VOA Express

XS
SM
MD
LG