Đường dẫn truy cập

QH Campuchia họp vào tháng 9 sau bầu cử gây tranh cãi


Thủ tướng Campuchia phát biểu ở Phnom Penh hôm 1/8
Thủ tướng Campuchia phát biểu ở Phnom Penh hôm 1/8

Quốc hội Campuchia sẽ họp vào ngày 5/9, Thủ tướng Hun Sen cho biết hôm 8/8, sau khi đảng cầm quyền của ông tuyên bố chiến thắng trong sự kiện mà những người chỉ trích gọi là một cuộc tổng tuyển cử gian lận hồi tháng trước do không có một phe đối lập đáng kể.

Phiên khai mạc của quốc hội sẽ do quốc vương Norodom Sihamoni chủ trì, ông Hun Sen cho hay.

Tuy phải đến giữa tháng 8 kết quả chính thức mới được công bố, song Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông Hun Sen cho biết họ đã giành được tất cả 125 ghế trong quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 29/7.

Những người chỉ trích nói rằng đã có một chiến dịch hăm dọa của ông Hun Sen và các đồng minh của ông ta trước cuộc bầu cử thứ sáu của Campuchia kể từ khi nền dân chủ được khôi phục vào năm 1993.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi đảng đối lập chính - Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) - bị giải tán, và các nhà hoạt động, truyền thông độc lập cũng như các chính trị gia đối lập bị trấn áp.

Lãnh đạo CNRP, ông Kem Sokha, bị bắt giam vì tội phản quốc vào tháng 9/2017. Ông vẫn bị giam cầm trước khi đưa ra xét xử.

Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên vào ngày 7/9, ông Hun Sen cho biết hôm 8/8.

Hôm 6/8, ông Hun Sen nói ông muốn phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 để cho thế giới thấy rằng Campuchia không cần phải có sự phê duyệt của bên ngoài.

Lần gần đây nhất ông Hun Sen phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ là vào tháng 9/2015, ông đã kêu gọi các quốc gia phát triển thực hiện cam kết viện trợ nước ngoài của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG