Đường dẫn truy cập

Qatar, Kuwait ca ngợi thoả thuận hạt nhân Iran


Qatar và Kuwait đã cùng với các nước khác ca ngợi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và một nhóm các cường quốc thế giới trong khi Israel chỉ trích thỏa thuận này.

Thỏa thuận đạt được tại Geneva vào sáng ngày Chủ Nhật kêu gọi Iran giới hạn việc tinh chế uranium và ngưng việc xây dựng lò phản ứng. Để đáp lại, 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức đồng ý giảm nhẹ một số chế tài quốc tế đối với nền kinh tế Iran.

Bộ Ngoại giao Qatar hoan nghênh thỏa thuận trong một tuyên bố cuối ngày Chủ Nhật, xem đây như là một bước tiến tới đảm bảo hòa bình và an ninh trong vùng. Qatar cũng kêu gọi biến Trung Đông thành “một vùng không có vũ khí hạt nhân.”

Kuwait cũng hoan nghênh thỏa thuận. Thứ trưởng Ngoại giao Khaled Al-Jarallah nói với Thông tấn xã KUNA do nhà nước điều hành là ông hy vọng việc này sẽ dẫn đến một thoả thuận lâu dài để tháo gở những căng thẳng và đảm bảo an ninh trong vùng.

Các nhà lãnh đạo Qatar, Kuwait và Ả Rập Saudi – tất cả đều là những quốc gia Ả Rập Sunni –hôm thứ Bảy gặp nhau vào lúc Iran và các cường quốc thế giới hoàn tất thỏa thuận.

Các giới chức Ả Rập Saudi vào sáng sớm ngày hôm nay chưa bình luân về việc này. Trong quá khứ, các nhà lãnh đạo Sunni vùng Vịnh Ả Rập đã bày tỏ quan ngại điều họ xem như là một chiến dịch của Iran, là nước đa số dân là người Hồi giáo Shia, nhằm tăng cường ảnh hưởng trong vùng.

Israel và Ả Rập Saudi từ lâu lo ngại Iran sẽ chuyển những hoạt động tinh chế để làm bom hạt nhân có thể đe dọa những quyền lợi của hai nước này. Iran nói chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày hôm qua nói thỏa thuận Geneva là một “sai lầm lịch sử” làm cho thế giới trở thành “một nơi nguy hiểm nhiều hơn.” Israel muốn có thêm nhiều chế tài đối với Iran và xoá bỏ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân của nước này.

Tổng thống Barack Obama vào cuối ngày thứ Bảy đưa ra lời trấn an , nói rằng cam kết của Washington đối với Israel và các đối tác vùng Vịnh “vẫn chắc chắn.” Ông cũng nói những nước này có “lý do vững chắc để nghi ngờ về ý định của Iran.”

Hai quốc gia vùng Vịnh khác đã hoan nghênh một cách dè dặt thỏa thuận Geneva. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống bày tỏ hy vọng là thỏa thuận sẽ dẫn đến một hiệp ước lâu dài giữ gìn ổn định trong vùng và bảo vệ vùng này khỏi việc phổ biến vũ khí hạt nhân. Bahrain cho biết hy vọng sẽ chấm dứt những lo ngại trong vùng.

Thỏa thuận cũng được sự ca ngợi của những nước láng giềng Iran như Iraq và Syria, đồng minh chính của Iran, là hai quốc gia Ả Rập không do Sunni lãnh đạo.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hoan nghênh thỏa thuận Geneva và thúc đẩy các chính phủ liên hệ “làm mọi việc có thể được để xây dựng trên nền tảng của sự bắt đầu đầy khích lệ này.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG