Đường dẫn truy cập

Putin - Trùm tin tặc quốc tế?


Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh tư liệu)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh tư liệu)

Quan hệ quốc tế Hoa Kỳ - Nga đang rất căng thẳng, không phải chỉ vì Hoa kỳ và đa số các nước thành viên Liên Hiệp Quốc lên án Nga đã ra mặt bênh vực, tiếp sức cho chính quyền độc đoán của al-Assad ở Syria tàn sát dã man thường dân bị vây hãm ở phía đông thành phố Aleppo, vi phạm cuộc ngưng chiến để di tản dân thường. Đây là tội ác chống nhân loại đã gây nên cái chết của hơn 300.000 thường dân.

Có thêm một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều. Đó là chuyện trong cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua chính quyền Nga đã can thiệp cực kỳ thô bạo vào nội tình nước Mỹ bằng cách huy động bộ máy trinh sát điện tử "đánh cắp" rất nhiều thư điện tử tuyệt mật của đảng Dân chủ Hoa Kỳ, của bộ máy tranh cử của đảng Dân chủ và của ứng cử viên Hillary Clinton, loan truyền và xuyên tạc các tin tức cực mật ấy, gây bất lợi cho bà Clinton, tạo thêm thuận lợi cho ông Donald Trump khi cuộc đua đang ở thời điểm quyết định nhất. Điều nghiêm trọng là theo Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), đích thân Tổng thống Vladimir Putin đã tham gia chiến dịch đen tối này, chỉ đạo các cuộc ăn cắp qua hệ thống điện tử để nhằm giúp cho kết quả chung cuộc nghiêng về phía ông Trump, ứng cử viên mà ông Putin có cảm tình rõ rệt.

Theo người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest, Tổng thống Obama đã chỉ thị cho CIA tập trung thêm bằng chứng về sự kiện cực kỳ nghiêm trọng này và báo cáo cho ông trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình ngày 20/1/2017. Tin tức từ Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống Obama sẽ thông báo đầy đủ cho Quốc hội nội dung bản báo cáo quan trọng này của CIA và sẽ đề ra việc trả đũa tương xứng.

Trả đũa tương xứng ra sao? Tất cả vấn đề là đây.

Hôm 15/12, báo Pháp Le Figaro đặt ra câu hỏi "nếu như có bằng chứng về sự can thiệp từ nước ngoài, Quốc hội Hoa Kỳ có thể hủy bỏ kết quả đắc cử của ông Donald Trump không?".

Dư luận Hoa Kỳ và thế giới đang bàn luận sôi nổi về sự kiện này. Tổng thống đắc cử Trump tỏ ra lo ngại, liên tiếp lên tiếng cải chính, nhưng ông không cãi nổi, khi còn đó ghi âm và ghi trên báo chí những lời của ông "mời gọi phía Nga công bố những thư điện tử họ đánh cắp được trên mạng có nội dung bất lợi cho bà Hillary Clinton". Nay ông cãi xóa rằng đó chỉ là lời bông đùa!

Facebook đưa lại nhiều tin tức của mạng "RT" (Russia Today), một công cụ của tình báo Nga, cho thấy trong thời gian tranh cử ở Hoa Kỳ, RT đã đăng tin và ảnh mang tính chất thổi phồng vu cáo về tình hình "sức khỏe cực kỳ tồi tệ của bà Hillary Clinton", "không đi nổi 9 bước ra xe, phải có người dìu, bế vào xe"… Tin này được dịch ra rất nhiều thứ tiếng và ảnh đã được truyền đi rộng rãi trên khắp thế giới.

Dư âm những chuyện bê bối trên đây còn kéo dài. Chính bà Clinton cho rằng nếu không có sự can thiệp thiên vị của Nga, kết quả chung cuộc có thể đã khác.

Đối với ông Trump, sự kiện trên làm cho giá trị đắc cử của ông bị phủ một màn đen bất lợi, bị mang tiếng rất không hay là được bầu với sự tiếp tay của Nga, của Tổng thống Putin, nguyên là một con cáo già của cơ quan tình báo cộng sản Liên xô KGB, một người nhiều thủ đoạn và mưu mô thâm độc, luôn muốn làm người hùng, luôn luyến tiếc sự sụp đổ của đế quốc CS Xô viết.

Ngày 8/12 báo The Guardian của Anh đã báo động rằng chính quyền của ông Putin đã can thiệp thô bạo vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, nay phương Tây phải cảnh giác với âm mưu của Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử năm 2017 ở Pháp và ở Đức. Nhiều tờ báo lớn đưa tin: Chiến tranh lạnh Mỹ - Nga đợt II đã bắt đầu.

Có thể sự kiện trên sẽ làm cho ông Donald Trump phải giật mình tỉnh ngộ, không thể tỏ ra quá thân, quá gần với chính quyền Putin, với al-Assad khi đang bị mang trên người tiếng xấu là "đắc cử do lá phiếu bầu từ xa của ông bạn vàng Putin, một trùm tin tặc tầm cỡ thế giới".

* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG