Đường dẫn truy cập

TT Putin thảo luận về cuộc chiến Ukraine với Troshev, chỉ huy hàng đầu của Wagner


Tổng thống Nga Putin họp với Thứ trưởng Quốc phòng Yevkurov và ông Troshev, 28/9/2023.
Tổng thống Nga Putin họp với Thứ trưởng Quốc phòng Yevkurov và ông Troshev, 28/9/2023.
Hôm thứ Sáu 29/9, truyền hình nhà nước Nga phát tin cho thấy Tổng thống Vladimir Putin họp tại Điện Kremlin với Andrei Troshev, một cựu chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner, và thảo luận về cách thức tốt nhất để sử dụng "các đơn vị tình nguyện quân" trong cuộc chiến Ukraine.

Cuộc họp này càng khẳng định thêm nỗ lực của Điện Kremlin nhằm chứng tỏ rằng nhà nước hiện đã giành được quyền kiểm soát nhóm lính đánh thuê sau cuộc binh biến bất thành hồi tháng 6 của viên thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin, ông này sau đó đã thiệt mạng cùng với các viên chỉ huy cấp cao khác của Wagner trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8.

Troshev là một trong những cựu chỉ huy cấp cao nhất của Wagner, còn hay được gọi bằng bí danh "Sedoi" – tức "gã đầu bạc".

Điện Kremlin cho biết cuộc họp diễn ra vào tối 28/9. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov, người đã công du trong nhiều tháng gần đây tới một số quốc gia nơi lính đánh thuê Wagner hoạt động, cũng có mặt và ngồi gần ông Putin nhất.

Khi nói trực tiếp với Troshev, ông Putin thông báo rằng họ đã bàn về cách thức "các đơn vị tình nguyện quân có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, tất nhiên, trên hết là trong lĩnh vực hoạt động quân sự đặc biệt."

Vẫn ông Putin nói: “Bản thân ông đã chiến đấu trong một đơn vị như vậy hơn một năm. Ông biết mọi chuyện như thế nào, cách làm ra sao, ông biết trước những vấn đề cần giải quyết để việc tác chiến diễn ra thuận lợi và thành công nhất”.

Hình ảnh cho thấy Troshev lắng nghe Putin, nghiêng người về phía trước và gật đầu, tay cầm bút chì. Bản tin không chiếu phần phát biểu của ông này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin RIA rằng Troshev hiện làm việc tại Bộ Quốc phòng.

Vẫn chưa rõ về số phận của Wagner kể từ cuộc binh biến thất bại của Prigozhin vào ngày 23/6 và sau khi ông này chết vào ngày 23/8, sau ngày hôm đó, ông Putin ra lệnh cho các chiến binh Wagner ký lời thề trung thành với nhà nước Nga, điều mà Prigozhin và nhiều binh sĩ dưới quyền ông ta đã phản đối.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin rằng chỉ vài ngày sau cuộc binh biến ở Wagner, ông Putin đã đề nghị Troshev tiếp quản thay cho Prigozhin.

Cuộc gặp của ông Putin ở Điện Kremlin dường như cho thấy rằng những gì còn sót lại của Wagner giờ đây sẽ do Troshev và Yevkurov giám sát.

Wagner, từng có hàng chục nghìn quân, trở nên nổi danh nhất sau khi họ chiếm được thành phố Bakhmut của Ukraine vào tháng 5 với trận đánh đẫm máu nhất trong cuộc chiến. Sau khi Bakhmut thất thủ, các đơn vị Wagner rút khỏi Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG