Đường dẫn truy cập

Putin ra lệnh đáp trả tương xứng việc Mỹ thử nghiệm phi đạn


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 23 tháng 8, 2019.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 23 tháng 8, 2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu ra lệnh đáp trả tương xứng vụ thử phi đạn gần đây của Mỹ, mà theo ông cho thấy Washington đang nhắm mục tiêu triển khai các phi đạn vốn bị cấm trước đây khắp thế giới.

Lầu Năm Góc hôm thứ Hai nói họ đã thử nghiệm một phi đạn hành trình cấu tạo thông thường có khả năng bắn trúng mục tiêu sau khi bay hơn 500 km. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên của Mỹ kể từ khi một hiệp ước hạt nhân mang tính bước ngoặt bị hủy bỏ trong tháng này.

Washington chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) thời Chiến tranh Lạnh vào ngày 2 tháng 8 sau khi cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước, điều mà Điện Kremlin bác bỏ.

Ông Putin nói với Hội đồng An ninh của ông hôm thứ Sáu rằng Nga không thể đứng yên, và rằng việc Mỹ nói về chuyện triển khai phi đạn mới ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương “ảnh hưởng đến các lợi ích cốt lõi của chúng ta vì nó gần biên giới Nga.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trong tháng này rằng ông ủng hộ đặt các phi đạn tầm trung phóng từ mặt đất ở Châu Á trong tương lai gần, và ông Putin tuần này phàn nàn rằng Mỹ đang chuẩn bị triển khai phi đạn đất đối đất mới của mình ở Romania và Ba Lan.

“Tất cả những chuyện này cho thấy rõ ràng ý định thực sự của Hoa Kỳ (rời bỏ hiệp ước INF) là để họ rộng tay triển khai các phi đạn bị cấm trước đó ở các khu vực khác nhau trên thế giới,” ông Putin nói.

Dù ban hành lệnh đáp trả, ông Putin nói rằng Nga vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ nhằm khôi phục niềm tin và tăng cường an ninh quốc tế.

Mỹ nói không có kế hoạch triển khai phi đạn đất đối đất mới ở Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG