Đường dẫn truy cập

Putin nói Mỹ kết án Maria Butina nhằm ‘giữ thể diện’


Các công tố viên Mỹ nói Maria Butina, người thừa nhận là điệp viên Nga, đã làm việc sau hậu trường để xâm nhập chính giới bảo thủ và thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ nồng ấm hơn.
Các công tố viên Mỹ nói Maria Butina, người thừa nhận là điệp viên Nga, đã làm việc sau hậu trường để xâm nhập chính giới bảo thủ và thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ nồng ấm hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy đưa ra những bình luận đầu tiên về một bản án của tòa án Mỹ kết án Maria Butina, người thừa nhận là điệp viên Nga, 18 tháng tù giam. Ông gọi sự đối đãi của Mỹ với cô là một trò hề công lí.

Cô Butina bị kết án vào ngày thứ Sáu. Giọng nói run run vì xúc động, cô khẩn cầu thẩm phán thương xót và bày tỏ ăn năn vì âm mưu với một quan chức Nga thâm nhập một nhóm vận động cho quyền sở hữu súng và gây ảnh hưởng đến các nhà hoạt động bảo thủ và những người theo Đảng Cộng hòa ở Mỹ.

Phát biểu tại Bắc Kinh, ông Putin nói rằng bản án này trông giống như một nỗ lực của các cơ quan chấp pháp nhằm gỡ gạc thể diện cho Mỹ.

“Nó gây phẫn nộ,” ông Putin nói với các phóng viên.

“Không rõ cô ấy bị kết tội gì mà cô ấy phạm phải. Tôi nghĩ đó là một ví dụ điển hình của việc ‘giữ thể diện.’ Họ bắt cô ấy và tống cô ấy vào tù. Nhưng cô ấy chả có gì cả, vì vậy để không có vẻ hoàn toàn ngu ngốc, họ cho cô ấy bản án 18 tháng tù để cho thấy cô ấy phạm tội gì đó.”

Cô Butina đã nhận có tội vào tháng 12 về một tội danh âm mưu làm điệp viên nước ngoài. Cô đồng ý hợp tác với các công tố viên.

Các công tố viên cho biết dù cô không sử dụng những chiêu thức gián điệp “truyền thống,” cô đã làm việc sau hậu trường để xâm nhập chính giới bảo thủ và thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ nồng ấm hơn. Cô sắp xếp các bữa ăn tối ở Washington và New York và tham dự các sự kiện để gặp gỡ các chính trị gia có tiếng.

Alexander Torshin, một phó thống đốc ngân hàng trung ương Nga, là quan chức Nga được nêu tên trong vụ án. Ông Torshin không bị buộc tội.

Vụ án Butina tách biệt với cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Moscow trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016, trong đó nêu chi tiết nhiều liên hệ giữa ban vận động tranh cử Trump với Nga. Tuy nhiên, các hoạt động của cô diễn ra trong cùng khoảng thời gian với những liên hệ được điều tra bởi ông Mueller.

VOA Express

XS
SM
MD
LG