Đường dẫn truy cập

TT Putin: Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào tháng 7


Hai nhà lãnh đạo của Nga và Belarus mới gặp nhau ở Sochi, 9/6/2023.
Hai nhà lãnh đạo của Nga và Belarus mới gặp nhau ở Sochi, 9/6/2023.

Nga sẽ bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sau khi các cơ sở cất trữ đặc biệt đạt mức độ sẵn sàng vào ngày 7-8/7, Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm thứ Sáu 9/6.

Hơn 15 tháng sau khi nổ ra cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, ông Putin nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đang bơm vũ khí vào Ukraine trong khuôn khổ cuộc chiến ủy nhiệm mở rộng nhằm mục đích khiến Nga phải quỳ gối.

Ông Putin tuyên bố hồi tháng 3 rằng ông muốn triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, là lời cảnh báo rõ ràng tới liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu về việc khối này ủng hộ Ukraine.

Các quốc gia hàng đầu của NATO cho biết họ sẽ trợ giúp Ukraine và giúp nước này tự vệ chừng nào còn cần thiết trước điều mà Kyiv gọi là một cuộc chiếm đất kiểu đế quốc của Nga, đe dọa sự tồn vong của nhà nước Ukraine.

"Mọi việc đang diễn ra theo đúng kế hoạch", ông Putin nói với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khi thảo luận về kế hoạch triển khai hạt nhân trong cuộc hội đàm tại khu nghỉ dưỡng mùa hè Sochi của nhà lãnh đạo Nga ven Biển Đen.

"Việc chuẩn bị các cơ sở liên quan kết thúc vào ngày 7-8/7 và chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu các hoạt động gắn với việc triển khai các loại vũ khí thích hợp trên lãnh thổ của ngài", ông Putin phát biểu, theo bản ghi chép của điện Kremlin.

Ông Lukashenko đáp: "Cảm ơn ông Vladimir Vladimirovich".

Ông Putin, 70 tuổi, coi cuộc chiến hiện nay là trận đấu vì sự sống còn của chính nước Nga trước một NATO ngày càng mở rộng, theo cách nói của ông. Ông đã cảnh báo phương Tây rằng Moscow sẽ không lùi bước.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng Ukraine sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi người lính Nga cuối cùng bị đẩy bật khỏi đất nước của ông. Ông muốn nước mình gia nhập NATO càng sớm càng tốt.

Động thái hạt nhân của ông Putin đang bị cả Hoa Kỳ lẫn các đồng minh NATO ở châu Âu cũng như Trung Quốc theo dõi chặt chẽ. Trung Quốc nhiều lần cảnh báo chớ có sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột.

Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Hoa Kỳ và Nga đã làm việc tích cực để đưa kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Liên Xô, khi đó cũng được triển khai ở các nước cộng hòa mới giành độc lập như Ukraine, Kazakhstan và Belarus, trở về Nga.

Cho đến nay, mới chỉ có Hoa Kỳ đã sử dụng vũ khí hạt nhân trong cơn thịnh nộ – đó là trong các cuộc tấn công hồi năm 1945 vào hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG