Đường dẫn truy cập

TT Putin lưu ý rằng Israel tấn công Gaza là không thể chấp nhận được


Tổng thống Nga Putin dự họp thượng đỉnh ở Kyrgyzstan, 13/10/2023.
Tổng thống Nga Putin dự họp thượng đỉnh ở Kyrgyzstan, 13/10/2023.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu 13/10 kêu gọi chấm dứt đổ máu ở Trung Đông và lưu ý với Israel rằng một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza sẽ dẫn đến con số thương vong dân sự "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Quân đội Israel hôm 13/10 kêu gọi tất cả dân thường của thành phố Gaza, hơn 1 triệu người, hãy di dời về phía nam trong vòng 24 giờ, trong khi nước này tập trung xe tăng cho một chiến dịch trên bộ có thể sắp diễn ra nhằm đáp trả cuộc tấn công tàn bạo của nhóm hiếu chiến Hamas.

Ông Putin nói rằng Israel đã phải hứng chịu "một cuộc tấn công tàn bạo chưa từng có" và có quyền tự vệ, nhưng việc đổ máu cần phải chấm dứt, đồng thời lưu ý rằng một cuộc tấn công trên bộ sẽ dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng cho tất cả các bên".

"Và quan trọng nhất, thương vong dân sự sẽ là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Điều chính yếu lúc này là ngăn chặn đổ máu", ông Putin nói tại hội nghị thượng đỉnh ở Kyrgyzstan với các nước cộng hòa khác thuộc Liên Xô cũ.

“Nga sẵn sàng phối hợp với tất cả các đối tác có tinh thần xây dựng”, ông Putin phát biểu và nói thêm rằng chìa khóa để giải quyết xung đột Israel-Palestine là thành lập một nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

Nga, quốc gia có quan hệ với Israel, Palestine và các nhóm như Hamas, Hezbollah, Iran và các cường quốc Ả rập, đã nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ vì đã phớt lờ số phận của người Palestine và từ đó gieo rắc hỗn loạn ở Trung Đông.

Nga đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn nhiều với Israel sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 còn Israel thận trọng về việc công khai chỉ trích Moscow về cuộc xâm lược Ukraine năm 2022, cuộc chiến khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương.

Kể từ cuộc tấn công tàn khốc của Hamas vào Israel hôm 7/10, cả Kyiv lẫn Moscow đều tìm cách so sánh các sự kiện ở Trung Đông với cuộc chiến ở Ukraine. Kyiv so sánh Moscow với Hamas trong khi Nga cho rằng phương Tây đã phớt lờ số phận của người Palestine trong khi ủng hộ Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG