Đường dẫn truy cập

Putin loan báo sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư


Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước cử tọa tại tại nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod, Nga, ngày 6 tháng 12, 2017.
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước cử tọa tại tại nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod, Nga, ngày 6 tháng 12, 2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư nói ông sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ thổng thống sáu năm nữa trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 3, một cuộc bầu cử mà ông dự kiến sẽ giành chiến thắng dễ dàng.

Ông Putin, người đã nắm quyền tổng thống hoặc thủ tướng trong 18 năm qua, đưa ra thông báo này trước một đám đông công nhân hò reo tại nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod.

"Tôi không thể tìm được một nơi tốt hơn và một thời điểm tốt hơn cho điều này," ông nói. "Cảm ơn các bạn ủng hộ, tôi sẽ tranh cử tổng thống."

Chính phủ của ông Putin đang phải đối mặt với ngày càng nhiều vấn đề, bao gồm các cáo buộc tham nhũng, tình trạng nghèo túng và hệ thống y tế kém cỏi ở quốc gia rộng lớn này. Hôm thứ Ba, Nga đã bị cấm thi đấu tại Thế vận hội Mùa đông diễn ra vào tháng 2 ở Hàn Quốc như một hình phạt cho việc chính phủ bảo kê tình trạng vận động viên Nga sử dụng chất cấm tràn lan tại Thế vận hội Sochi 2014 để có lợi thế cạnh tranh lớn hơn trước các đấu thủ nước ngoài.

Nhưng ông Putin, 65 tuổi, vẫn được ủng hộ với tỉ lệ 80 phần trăm, với giới công nhân và công chức chính phủ là lực lượng ủng hộ nòng cốt của ông.

Những người ủng hộ nói ông đã khôi phục niềm tự hào quốc gia với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và sự can thiệp ở miền đông Ukraine ủng hộ thành phần ly khai thân Nga, cũng như ở Syria nhằm giữ cho Tổng thống Bashar al-Assad không bị phiến quân lật đổ.

Một số đối thủ nói rằng họ sẽ tranh cử chống lại ông Putin vào ngày 18 tháng 3, nhưng có phần chắc không ai có thể thực sự thách thức nghiệm kỳ thứ tư của ông với tư cách là nhà lãnh đạo nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG