Đường dẫn truy cập

TT Putin ký sắc lệnh về nghĩa vụ quân sự trong mùa thu


Sĩ quan Nga (phải) làm việc với tân binh tại một văn phòng tuyển quân ở Moscow, 22/5/2020.
Sĩ quan Nga (phải) làm việc với tân binh tại một văn phòng tuyển quân ở Moscow, 22/5/2020.
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới ký sắc lệnh đề ra chương trình gọi người nhập ngũ định kỳ vào mùa thu, yêu cầu 130.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự theo luật định, một tài liệu đăng trên trang web của chính phủ cho thấy hôm thứ Sáu 29/9.

Tất cả đàn ông ở Nga đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự kéo dài một năm trong độ tuổi từ 18 đến 27, hoặc được đào tạo tương đương khi đang học đại học.

Động thái của ông Putin xuất hiện trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Nga đang tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 20.

Tổng thống, người đã ký lệnh hồi tháng 3 yêu cầu 147.000 người nhập ngũ vào mùa xuân, nói trong tháng này rằng ông chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine.

Vào tháng 7, Hạ viện Nga bỏ phiếu nâng độ tuổi tối đa mà nam giới có thể bị gọi nhập ngũ từ 27 lên 30. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Năm ngoái, Nga đã công bố kế hoạch tăng hơn 30% lực lượng chiến đấu chuyên nghiệp và lính nghĩa vụ lên 1,5 triệu người, một nhiệm vụ đầy tham vọng đã trở nên khó khăn hơn do thương vong nặng nề ở Ukraine, nhưng con số cụ thể không được Nga tiết lộ.

Ukraine khẳng định họ sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi người lính Nga cuối cùng bị đánh đuổi ra khỏi lãnh thổ của mình. Phương Tây nói rằng họ muốn giúp Ukraine đánh bại Nga - một mục tiêu mà các quan chức Điện Kremlin cho là viển vông phi thực tế.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG