Đường dẫn truy cập

Puerto Rico vỡ nợ


Thống đốc Puerto Rico Javier Garcia Padilla tuyên bố ‘Tôi đã quyết định rằng nhu cầu căn bản của đồng bào là quan trọng hơn hết’.
Thống đốc Puerto Rico Javier Garcia Padilla tuyên bố ‘Tôi đã quyết định rằng nhu cầu căn bản của đồng bào là quan trọng hơn hết’.

Thống đốc Puerto Rico loan báo hòn đảo này mất khả năng thanh toán khoản nợ 422 triệu đô la đáo hạn hôm 2/5 và quy trách nhiệm một phần cho Hoa Kỳ về việc này.

Trong bài diễn văn truyền hình hôm 1/5, ông Garcia Padilla nói với 3,5 triệu cư dân trên đảo Puerto Rico rằng ông đau lòng quyết định không trả tiền cho các chủ nợ mà thay vào đó sẽ chi trả lương bổng cho công nhân viên chức và chi cho các khoản ngân sách dành cho sức khỏe-giáo dục hầu tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Thống đốc Padilla tuyên bố ‘Tôi đã quyết định rằng nhu cầu căn bản của đồng bào là quan trọng hơn hết.’

Ông Padilla nói ông không cần một ngân khoản cứu nguy và đã tìm cách tái cơ cấu các khoản nợ hiện có. Tuy nhiên, Puerto Rico, một lãnh thổ thuộc Mỹ, cần Quốc hội Hoa Kỳ thông qua một dự luật tái thiết hòn đảo nhưng các chính trị gia thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ đã ngăn trở tiến triển của dự luật đó.

Thống đốc Padilla nói ‘Chúng tôi muốn có một khung pháp lý để tái cơ cấu các khoản nợ nần một cách trật tự. Chúng tôi đã yêu cầu Quốc hội Mỹ nhiều lần cung cấp cho chúng tôi công cụ để làm việc đó.’

Trước đó, Puerto Rico từng mất khả năng chi trả trong các kỳ trả nợ nhưng vụ vỡ nợ hôm 2/5 là lớn nhất trong số đó có các khoản vay từ những ông chủ nắm giữ trái phiếu ở Wall Street và từ các quỹ đầu tư.

Theo các phân tích gia kinh tế, Puerto Rico về cơ bản đã bị vỡ nợ tổng cộng khoảng 70 tỷ đô la.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG