Đường dẫn truy cập

PTT Pence chỉ trích bà Suu Kyi: Myanmar ‘bức hại’ người Rohingya


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên án Myanmar đã “đàn áp” người Hồi giáo Rohingya khi gặp bà Aung San Suu Kyi hôm 14/11/2018.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên án Myanmar đã “đàn áp” người Hồi giáo Rohingya khi gặp bà Aung San Suu Kyi hôm 14/11/2018.

Hôm 14/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence mạnh mẽ lên án chính phủ Myanmar đã “đàn áp” người Hồi giáo Rohingya khi ông gặp bà Aung San Suu Kyi tại Singapore, theo hãng tin Reuters.

Phó Tổng thống Pence cũng hối thúc bà Suu Kyi đặc xá cho hai nhà báo Reuters bị bắt gần một năm trước và vào tháng 9 bị kết án đến 7 năm tù về tội vi phạm Đạo luật bí mật Nhà nước.

Phó Tổng thống Pence nói với bà Suu Kyi với sự chứng kiến của giới truyền thông trước khi họ bước vào cuộc họp kín bên lề một hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương ở Singapore.

Ông Pence nói: “Tôi mong muốn được biết tiến độ hành động của bà trong việc xác định kẻ chịu trách nhiệm về hành động đàn áp bạo lực đã đẩy mấy trăm ngàn người vào cảnh ly hương, đau khổ, kể cả sinh mạng của họ cũng bị đe dọa.”

Bà Suu Kyi tỏ vẻ mặt lạnh lùng khi nghe những lời chỉ trích của ông Pence,

Vào cuối tháng 8 năm ngoái, Quân đội Myanmar đã phát động một cuộc tấn công lớn vào phía bắc bang Rakhine để đáp trả mấy vụ tấn công do các phần tử nổi dậy Rohingya gây ra trước đó.

Myanmar phủ nhận việc bức hại người dân tộc thiểu số Hồi giáo Rohingya, và nói rằng các lực lượng của họ đã tấn công tự vệ hợp pháp.

Đáp lại lời ông Pence, bà Suu Kyi nói: “Tất nhiên mỗi người có một quan điểm khác nhau nhưng điểm chính là quý vị đưa những quan điểm đó ra thảo luận để có thể thông hiểu nhau hơn.”

Hoa Kỳ đã cáo buộc quân đội Myanmar đã hành động thanh lọc sắc tộc nhắm vào người Rohingya.

Các nhà điều tra của LHQ cáo buộc quân đội Myanmar đã thực hiện một chiến dịch giết người, hiếp dâm và đốt phá làng mạc với “ý định diệt chủng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG