Đường dẫn truy cập

Dylan, Gleen, Albright được huy chương Tự Do của Tổng thống


Huy chương Tự do của Tổng thống Hoa Kỳ được trao tặng cho công dân Hoa Kỳ có những đóng góp đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực dân sự
Huy chương Tự do của Tổng thống Hoa Kỳ được trao tặng cho công dân Hoa Kỳ có những đóng góp đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực dân sự

Một huyền thoại nhạc dân gian, một phi hành gia tiên phong, và một cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ là 3 trong số 13 người được Huy chương Tự do của Tổng thống năm nay.

Huy chương này là vinh dự dân sự cao nhất, được trao cho những người đóng góp bền vững cho quyền lợi quốc gia, hòa bình thế giới và văn hóa.

Những người được huy chương năm nay gồm có ông Bob Dylan, một trong những nhạc sĩ và người viết ca khúc được vinh danh nhất trong mọi thời đại, ông John Glenn, cựu Thượng nghị sĩ và là người Mỹ đầu tiên bay trên quỹ đạo trái đất, và cựu ngoại trưởng Madelane Albright, người giúp mang lại hòa bình và ổn định tại Balkans.

Tổng thống Barack Obama sẽ trao huy chương này trong một buổi lễ tại Tòa Bạch Ốc trong năm nay.

10 người khác được huy chương là:

Ông John Doar, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về dân quyền trong thập niên 1960

Ông William Foege, một khoa học gia với công trình xóa bệnh đậu mùa vào những năm 1970.

Ông Gordon Hirabayashi, một sinh viên đại học chọn vào tù thay vì bị buộc phải vào những trại tập trung của người Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến Thứ hai. Ông qua đời vào tháng Giêng năm nay.

Bà Dolores Huerta, đồng sáng lập công đoàn Hoa Kỳ của những Công nhân Nông trại Đoàn kết.

Ông Jan Karski, một viên chức bí mật người Ba Lan là một trong những người đầu tiên báo động cho Tây phương về việc Đức Quốc Xã tàn sát những người Do Thái trong Thế chiến Thứ hai. Oâng mất vào năm 2000.

Bà Juliette Gordon Low, sáng lập viên Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ vào năm 1912. Bà qua đời năm 1927.

Bà Toni Morrison văn sĩ người Mỹ gốc châu Phi, từng đoạt giải Pulitzer và Giải Nobel văn chương.

Ông Shimon Peres, Tổng thống Israel và khôi nguyên giải Nobel Hòa bình.

Ông John Paul Stevens, cựu thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Bà Pat Summitt, huấn luyện viên bóng rổ trường đại học có nhiều trận thắng nhất, cựu huấn luyện viên đội nữ của trường đại học Tennessee.

VOA Express

XS
SM
MD
LG