Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Ba Lan hội kiến với Tổng thống Obama


Tổng thống Ba Lan Komorowski đến thăm Hoa kỳ và sẽ hội kiến với Tổng thống Obama tại tòa Bạch Ốc vào thứ Tư
Tổng thống Ba Lan Komorowski đến thăm Hoa kỳ và sẽ hội kiến với Tổng thống Obama tại tòa Bạch Ốc vào thứ Tư

Vào thứ Tư Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski sẽ họp với Tổng thống Barack Obama tại tòa Bạch Ốc, trong lúc Washington tìm cách giảm bớt những quan ngại của cộng đồng quốc tế liên quan đến một loạt những công điện ngoại giao mật mới bị WikiLeaks tiết lộ.

Một thông cáo vắn tắt của tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba cho biết Tổng thống Obama sẽ tham khảo với Tổng thống Ba Lan về nhiều vấn đề chiến lược rộng rãi mà cả 2 bên đều quan tâm.

Thủ Tướng Donald Tusk, nói chuyện hôm thứ Ba tại Warsaw, đã nêu lên rằng những tài liệu do WikiLeaks tiết lộ đã làm tiêu tan mọi ảo tưởng của Ba Lan về mối quan hệ của chính phủ ông với Washington.

WikiLeaks đã công bố một công điện năm 2009 của các giới chức Hoa Kỳ, mô tả sự thất vọng của Ba Lan đối với một thỏa thuận về quốc phòng với Hoa Kỳ.

Theo công điện trên, Ba Lan đang muốn trang bị bằng những phi đạn Patriot có gắn sẵn đầu đạn thật, bất chấp hệ quả của một thỏa thuận phi đạn quốc phòng riêng rẽ.

Tuy nhiên, các nhà thương thuyết Hoa Kỳ nói với các giới chức Ba Lan rằng, hệ thống Patriot được đề nghị sẽ không hoạt động.

Warsaw hết sức mong muốn có sự hiện diện quân sự mạnh hơn của Hoa Kỳ tại Ba Lan, kể cả 5 phi đạn Patriot có gắn đầu đạn sẵn, để chống lại điều họ cảm nhận là một mối đe dọa triền miên từ phía Nga.

Nhưng công điện trên cũng nói kế hoạch của Hoa Kỳ thời đó dường như chỉ đòi hỏi từ 20 đến 30 nhân viên Mỹ có mặt trên đất Ba lan, để bảo trì những phi đạn Patriot của Hoa Kỳ chưa gắn đầu đạn thật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG