Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Ba Lan đoàn kết chính phủ


Ðảng của ông Komorowski từ trước đến nay vẫn ủng hộ quan hệ chặt chẽ với Liên Hiệp Châu Âu
Ðảng của ông Komorowski từ trước đến nay vẫn ủng hộ quan hệ chặt chẽ với Liên Hiệp Châu Âu

Ba Lan đã có một tân Tổng thống, ông Bronislaw Komorowski, được tuyên bố thắng cử vòng nhì trong cuộc bầu cử tổng thống nước này. Kết quả cuộc bầu cử hôm Chủ nhật sẽ giúp chính phủ đoàn kết hơn và có thể củng cố các quan hệ của Ba Lan với phần còn lại của châu Âu.

Hai ứng cử viên Bronislaw Komorowski và Jaroslaw Kaczynski đã bất phân thắng bại trong cuộc bầu cử tổng thống vòng đầu hôm 20 tháng Sáu, và đã tham gia vòng bầu cử thứ nhì hôm chủ nhật. Kết quả ông Komorowski được tuyên bố thắng cử, với 53% phiếu, còn ông Kaczynski được 47%.

Ông Komorowsski là người của đảng Cương Lĩnh Công Dân trung hữu. Ông Kaczynski ra ứng cử cho đảng cực hữu Luật Pháp và Công Lý, thay cho người anh em song sinh là cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, đã tử nạn phi cơ vào tháng Tư.

Tại Ba Lan, thủ tướng nắm giữ nhiều quyền lực hơn là tổng thống, tuy tổng thống có thể phủ quyết một dự luật. Vì đảng Cương Lĩnh Công Dân cũng giữ quyền kiểm soát quốc hội, nên mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn cho Thủ tướng Donald Tusk trong việc thúc đẩy cải tổ theo cương lĩnh tạo dễ dàng hơn cho các thị trường. Trong quá khứ nhiều đề nghị của đảng Cương Lĩnh Công Dân đã bị cố Tổng thống Lech Kaczynski phủ quyết.

Theo chuyên gia Bartlomiej Nowak thuộc Trung Tâm Quan Hệ Quốc Tế trụ sở tại Varshava cho biết ông không dự kiến sẽ có bất cứ thay đổi lớn nào trong chính sách đối ngoại, nhưng Tổng thống đắc cử Komorowski có phần chắc sẽ là người ủng hộ mạnh cho việc Ba Lan nhanh chóng chấp nhận đồng euro. Ông nói:

”Tôi cho rằng có sự đồng thuận lớn giữa ông Komorowski và Thủ tướng Tusk rằng Ba Lan nên gia nhập khối các quốc gia sử dụng đồng euro càng sớm càng tốt. Hiện nay nói chung ngươi ta tin tưởng rằng khối sử dụng đồng euro không chỉ về kinh tế, mà còn về chính trị nữa. Nó là cốt lõi chính trị của Liên Hiệp Châu Âu, nơi đưa ra phần lớn những quyết định, vì thế chúng ta phải gia nhập khối này. "

Từ trước đến nay đảng của ông Komorowski vẫn ủng hộ những quan hệ chặt chẽ với Liên Hiệp Châu Âu. Đây là điểm tương phản với cả hai anh em ông Jaroslaw Kaczynski và Lech Kaczynski, cả hai được coi là có quan điểm hoài nghi đối với châu Âu.

Ông Nowak nói rằng vì sự chú tâm của Hoa Kỳ đã chuyển ra khỏi Trung và Đông Âu, nên Ba lan dưới quyền Tổng thống Komorowski có phần chắc sẽ ít chú trọng đến những quan hệ ngang qua Đại Tây Dương để chuyển sang xây dựng những quan hệ mật thiết hơn với các quốc gia láng giềng của Ba Lan tại châu Âu.

Ông cho biết tiếp: "Ưu tiên lớn nhất của Hoa Kỳ hiện nay là châu Á. Ba Lan ở châu Âu, và Ba lan phải đầu tư vào khả năng an ninh và quốc phòng cho châu Âu. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của quyền tổng thống Ba Lan năm 2011. Ông Komorowski là một chuyên gia về an ninh và phòng thủ, vì vậy tôi cho đây là điều có lợi cho tất cả.”

Trong bài diễn từ chấp nhận thua cuộc tối Chủ nhật, ông Kaczynski khuyến nghị các ủng hộ viên của ông hãy cố gắng chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới. Với ông Kaczynski nhận được tỉ lệ ủng hộ cao trong cuộc bầu cử này, đa số những nhà phân tích thời cuộc cho rằng ông vẫn là một chính trị gia đối lập có uy thế mạnh đối với phe cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG