Đường dẫn truy cập

Phúc trình về Libya chỉ trích mạnh mẽ Anh và Pháp


Thủ tướng Anh David Cameron.
Thủ tướng Anh David Cameron.

Một nhóm các nhà lập pháp Anh đã chỉ trích mạnh mẽ sự can thiệp của Anh và Pháp trong năm 2011 dẫn tới việc lật đổ nhà lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi.

Phúc trình của Uỷ ban các Vấn đề Ngoại giao thuộc Quốc hội Anh nói thiếu kế hoạch sau vụ lật đổ đã khiến cho Libya nhanh chóng lâm vào tình trạng xáo trộn, các dân quân đối nghịch nhau tranh giành quyền lực, và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo càng ngày càng dành được nhiều chỗ đứng tại nước này.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao cũng lên tiếng nói rằng khoảng trống quyền lực đã gây ra tình trạng mất trật tự sau khi Gadhafi bị lật đổ.

Cáo buộc này xảy ra đúng 5 năm ngày Thủ tướng Anh lúc đó là ông David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đứng ăn mừng chiến thắng tại Quảng trường Tự do Benghazi vào tháng 9 năm 2011 trước đám đông cổ võ reo mừng. Chiến dịch chung phối hợp không kích và tấn công bằng phi đạn đã nhanh chóng lật đổ Gadhafi.

Nhà lãnh đạo Libya từng dọa tấn công thành phố Benghazi do phe nổi dậy chiếm đóng.

Tuy nhiên phúc trình kết luận là Anh và Pháp đã không xác định được rằng mối đe dọa đối với thường dân đã được thổi phồng.

Phúc trình của Uỷ ban Các Vấn đề Ngoại giao về Libya cho biết mục tiêu sơ khởi là nhằm bảo vệ thường dân đã bị buông xuôi trong khi chế độ thay đổi. Theo nhà phân tích Riccardo Fabiani thuộc Tập đoàn Eurasia thì đây là một trong những sai lầm sơ khởi nhất mà Liên minh Anh-Pháp phạm phải.

“Một trong những sai lầm lớn nhất Pháp và Anh phạm phải trong việc can thiệp vào Libya trước tiên là từ chối thiết lập bất cứ cuộc đối thoại nào, bất cứ khả năng thỏa hiệp nào với chế độ Gadhafi. Do đó họ thay đổi luật can dự từ việc bảo vệ thường dân sang lật đổ chế độ Gadhafi.”

Chính phủ Anh cũng bị chỉ trích vì không hiểu được bản chất của cuộc nổi dậy.

Ông David Cameron từ đó đã bênh vực hành động của ông và chính phủ Anh nói rằng hoạt động quân sự được Liên đoàn Ả Rập yêu cầu và được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chấp thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG