Đường dẫn truy cập

Tất cả người Việt yêu nước mình đều là ‘Mẹ Nấm’


Mẹ Nấm cùng hai con phản đối Trung Quốc đem giàn khoan HD-891 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Mẹ Nấm cùng hai con phản đối Trung Quốc đem giàn khoan HD-891 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Tòa án tỉnh Khánh Hòa ngày 29/6/2017 kết án cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Mẹ Nấm - 10 năm tù giam vì « tội » âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân. Ai cũng biết cô Mẹ Nấm chỉ có mỗi một « tội » là yêu nước thật lòng, thương dân thật bụng, bênh dân oan và chống giặc bành trướng và giặc nội xâm tham nhũng một cách kiên cường nhất.

Phiên tòa trên đây là biểu hiện rõ nhất của bản chất phản nhân dân, chà đạp công lý, phi pháp, vô đạo đức của chế độ toàn trị, coi thường pháp luật, khinh thường dư luận.

Cả một làn sóng dư luận trong và ngoài nước lập tức dâng cao lên án bản án tàn ác này, khi Mẹ Nấm có mẹ già đau ốm, 2 con nhỏ, bản thân lại mang nhiều bệnh.

Nhiều chính phủ, hơn 40 giáo sư, nhà nghiên cứu, trí thức, nhà báo của nhiều nước đã gửi kiến nghị yêu cầu chính quyền phải hủy bỏ bản án phi nhân độc ác này.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã làm lễ vinh danh Mẹ Nấm cùng những phụ nữ kiên cường của nhiều nước khác, với sự có mặt của bà Melania Trump.

Tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch, Phóng viên không Biên giới – Reporters sans frontières - và Pens Club - Hội các nhà văn Thế giới - đều lên tiếng mạnh mẽ. Mười dân biểu và nghị sỹ Hoa Kỳ đồng thanh yêu cầu tổng thống D. Trump nêu vấn đề vi phạm nhân quyền của nước chủ nhà trong cuộc họp APEC vừa qua, đòi tự do ngay cho Mẹ Nấm và hơn 100 tù nhân chính trị khác.

Vậy mà tất cả các ông bà nghị Việt Nam đều câm miệng, không một đại biểu nào chất vấn vụ việc phi lý phi pháp này.

Trong khi bà bộ trưởng ngọai giao Thụy Điển cất công sang Việt Nam chỉ để thảo luận về nhân quyền thay mặt cho cả khối Liên Âu 27 nước thì ông Bộ trưởng Ngoại giao và các thứ trưởng ở Hà Nội đều lảng tránh vấn đề này!

Trong quốc hội có bà Nguyễn Thị Kim Ngân và Tòng Thị Phóng đều trong Bộ Chính trị cùng gần một trăm đại biểu nữ đều ngoảnh mặt làm ngơ trước thân phận bi thảm của một người phụ nữ can trường hiếm có. Họ đại diện cho ai?

Các nhà văn, nhà báo trong nước nghĩ gì khi các nhà báo, nhà văn nước ngoài quan tâm mạnh mẽ mà bản thân mình lại yên lặng, câm nín như thế?

Chỉ còn vài ngày nữa tòa án tỉnh Khánh Hòa sẽ mở phiên phúc thẩm xử Mẹ Nấm một lần cuối, chung thẩm, vào ngày thứ năm 30/11.

Đây là dịp hiếm có để mọi người quan tâm tỏ rõ thái độ của mình để bênh vực người ngay, người vô tội, cảnh báo hội đồng xét xử phải mở phiên tòa thật sự công khai, xử theo đúng luật chứ không theo chỉ thị của ai khác, có sự chứng kiến của các nhà báo, nhà luật học trong nước và quốc tế, cần bắc loa ra ngoài tòa cho đông đảo nhân dân được theo dõi chặt chẽ. Thế mới là phiên xét xử của tòa án nhân dân, nếu không chỉ là xét xử của đảng quay lưng lại với nhân dân. Riêng Hội đồng xét xử mang trách nhiệm rất lớn, không được đóng vai ô nhục tay sai của đảng để hà hiếp công dân nước mình, làm một việc phi pháp, thất đức, sẽ bị xã hội nhớ tên và nguyền rủa.

Rất mong anh chị em ta trong nước sẽ xuống đường nhân dịp này, mang thật nhiều hình ảnh mẹ Nấm và 2 con nhỏ, các luật sư có công tâm, chuộng công lý sẽ theo dõi chặt chẽ kịp thời bình xét về phiên tòa. Các báo trong nước rất nên lên tiếng có nhận xét, đưa tin, bình luận ngay thật khách quan, không cần ai chỉ bảo, như mạng thông tin CTC1 gần đây tuy ở lề phải đang làm một cách chuyên nghiệp và được bạn đọc hoan nghênh.

Vụ xử phúc thẩm Mẹ Nấm sắp tới là rất quan trọng. Đây là thước đo rõ nhất về Việt Nam có thật sự muốn hòa nhập với thế giới hay không, có muốn cải thiện quan hệ với Liên Âu hay không, có muốn Hiệp ước buôn bán tự do với Liên Âu được thông qua trôi chảy hay không, có muốn thật lòng hàn gắn quan hệ bị ngưng trệ với CHLB Đức hay không.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG