Đường dẫn truy cập

Phó TT Biden tiếp xúc công nghiệp trò chơi video về vấn đề súng


Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu trong cuộc họp về bạo lực súng tại Tòa Bạch Ốc, Washington, 10/1/2012. (REUTERS/Kevin Lamarque)
Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu trong cuộc họp về bạo lực súng tại Tòa Bạch Ốc, Washington, 10/1/2012. (REUTERS/Kevin Lamarque)
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mở một loạt các cuộc họp với những giới chức thi hành pháp luật, các tổ chức y khoa, những người vận động hành lang về quyền sở hữu súng, và ngành công nghiệp giải trí, trước khi đưa ra kế hoạch để gởi tới Tổng thống Obama những đề nghị mới, hầu ngăn chặn các cuộc bạo động bằng súng vào ngày thứ Ba. Ông Biden lãnh đạo một lực lượng đặc nhiệm họp với đại diện của ngành công nghiệp trò chơi video hôm thứ Sáu trong nỗ lực thu thập thông tin từ nhiều nhóm lợi ích khác nhau trước khi trình bày một kế hoạch cho Tổng thống Obama.

Tổng thống giao quyền cho Phó Tổng thống Biden trong việc đưa ra khuyến cáo sau khi xảy ra vụ nổ súng bừa bãi hồi tháng 12 tại tiểu bang Connecticuts làm 28 người thiệt mạng trong đó có 20 em học sinh tiểu học.

Ông Donald Kettl là Trưởng khoa Chính sách Công Trường Đại Học Maryland. Ông nói với đài VOA rằng, một sự thay đổi trong chính sách về súng chắc sẽ xảy ra, mặc dù có sự chống lại của những tổ chức bảo vệ quyền sở hữu súng.

Ông Kettl nói rằng giờ đây ta đang ở thời điểm mà bi kịch lớn nhất xảy ra tại nước này, đà ủng hộ đã tới chỗ rất mạnh nên một số luật lệ về kiểm soát súng chắc sẽ không thể tránh được. Nhưng mặt khác, hội bảo vệ quyền sở hữu súng NRA, đã nói rất rõ rằng họ kiên quyết không thay đổi lập trường và coi vụ tranh chấp này như một cuộc tranh đấu đầy vinh dự.

Hôm thứ Năm, ông Biden đã họp với NRA, tổ chức vận động hành lang lớn nhất tại Hoa Kỳ về bảo vệ quyền sở hữu súng.

Sau cuộc họp, tổ chức vừa kể nói rằng họ thất vọng về tình trạng quá ít những gì cuộc họp này cần phải làm để giữ cho trẻ em được an toàn. Trong một tuyên bố, NRA nói rằng, họ sẽ không để cho “những người sở hữu súng tôn trọng luật pháp bị quy trách nhiệm về hành động của những kẻ tội phạm hoặc những người điên.”

Tổng thống Obama đã lên tiếng ủng hộ việc gia hạn lệnh cấm võ khí tấn công mãn hạn năm 2004, cũng như là lệnh cấm mua những băng đạn có khả năng cao.

Ông cũng bày tỏ sự quan tâm tới việc lấp đầy những lỗ hổng trong việc kiểm tra lý lịch người muốn mua súng. Ông Kettl nói rằng điều khoản này có thể được ủng hộ mạnh mẽ.

Vào lúc cuộc tranh luận về kiểm soát súng tiếp tục tại Washington, những chuẩn bị đang được tiến hành tại Colorado cho vụ xử James Holmes, người đàn ông bị cáo buộc về tội nổ súng trong một rạp chiếu bóng tại khu vực Denver làm 12 người thiệt mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG