Đường dẫn truy cập

Phim có ‘đường lưỡi bò’ không thể ra rạp ở Malaysia, sau khi bị Việt Nam rút


Hình ảnh "đường lưỡi bò" trong một cảnh phim.
Hình ảnh "đường lưỡi bò" trong một cảnh phim.

Bộ phim hợp tác giữa một hãng Mỹ và công ty Trung Quốc sẽ không được phát hành ở Malaysia sau khi các nhà sản xuất của phim này từ chối yêu cầu của cơ quan kiểm duyệt là phải cắt cảnh có chiếu bản đồ đứt khúc chín đoạn hay còn được gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của nhà phân phối phim “Abominable” hôm 20/10 thông báo rằng hãng sản xuất phim “quyết định không cắt cảnh phim như theo yêu cầu của cơ quan kiểm duyệt” và “vì thế sẽ không thể phát hành bộ phim ở Malaysia”.

Trước đó, cơ quan kiểm duyệt phim của Malaysia đã yêu cầu cắt cảnh có hình bản đồ “đường lưỡi bò” ra khỏi bộ phim trước khi nó được phát hành.

Bộ phim hoạt hình trên dự kiến sẽ ra rạp ở Malaysia vào ngày 7/11.

Theo Reuters, Cơ quan Kiểm duyệt Phim Malaysia chưa phản hồi ngay trước đề nghị bình luận của hãng này.

Việt Nam hôm 14/10 đã rút bộ phim với tựa đề tiếng Việt “Everest: Người Tuyết bé nhỏ", sản phẩm hợp tác giữa DreamWorks Animation của Mỹ và Pearl Studio, một công ty của Trung Quốc, cũng vì bộ phim này có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng kêu gọi cắt cảnh có “đường lưỡi bò” và tẩy chay bộ phim, theo Reuters.

Ngoài Việt Nam, các nước Đông Nam Á khác như Malaysia, Phillippines và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG